'Cải cách hành chính của Sở TN&MT Đà Nẵng chưa được ghi nhận'

Tại Hội nghị tổng kết cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của TP Đà Nẵng diễn ra vào sáng 11-12, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng thông tin: Năm 2018, Sở TN&MT chính thức bắt đầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) nhưng đến tháng 10-2019 thì đã có 20 DVCTT.

"Đến tháng 10 năm 2020 thì chúng tôi đã có tới 94/94 DVCTT ở mức độ 3 và 4 (đạt 100%). Đặt biệt, là bổ sung 30 DVCTT về thủ tục đất đai liên quan bộ phận văn phòng đăng kí. Tuy nhiên, trong báo cáo tổng kết lại không thấy nhắc tới những nỗ lực của chúng tôi" - ông Hùng nói.

Sở TN&MT Đà Nẵng đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai. Ảnh: LÊ PHI.

Ông nói thêm: Trong chỉ số đánh giá về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thì thời gian gần đây, TP Đà Nẵng đứng trong Top 5. Trong nhiều năm chỉ số cạnh tranh về đất đai vẫn luôn luôn chiếm điểm cao nhất, thế nhưng cũng không được ghi nhận.

Ông Hùng chia sẻ, theo thống kê của Sở Nội vụ thì nhiệm vụ trong năm 2020 mà TP Đà Nẵng giao cho sở là 1.570 nhiệm vụ.

Đến thời điểm hiện nay sở này đã đạt hơn 85%, bình quân đầu người của sở phải thực hiện là 1.837 công việc. Trong khi sở khác đứng kế cạnh chỉ có 980 công việc, sở thấp nhất chỉ có 62 công việc. 

"Ở đây tôi không nói ít hay nhiều công việc là quan trọng hay không quan trọng nhưng rõ ràng số lượng công việc đặt ra ở sở chúng tôi nhiều như thế thì nỗ lực của anh em cũng phải rất nhiều. Chúng ta biết rồi, chỉ cần ngồi soạn văn bản, nội cho đúng thể thức rồi đưa vào hệ thống xử lý trực tuyến cũng đã mất rất nhiều thời gian" ' ông nói.

Ông cho hay là năm 2019, Sở TN&MT vượt tới 10 bậc trong ứng dụng công nghệ thông tin nhưng cũng không được khen thưởng. "Bởi lẽ cái chúng ta đánh giá mức độ hoàn thành hay đánh giá khả năng nỗ lực dựa trên giá trị tương đối bao nhiêu % đạt được. Trong khi con số tuyệt đối gần như chúng ta chưa lưu tâm" - ông phân tích. 

"Chúng ta luôn luôn kêu gọi nỗ lực tháo gỡ vướng mắc rồi làm như thế nào đó để người dân hài lòng. Nhưng gần như tôi thấy chưa có sự đánh giá công tâm về ngành" - ông tiếp.

Ông cũng cho rằng, số lượng công việc của Sở TN&MT hay như Sở Xây dựng là rất nhiều, họp hành ở uỷ ban không thiếu cuộc nào. Ngoài ra, hàng ngày lãnh đạo phải xử lý khoảng 100 văn bản. Vì vậy, khi đánh giá về việc cải cách hành chính cũng cần có sự nhìn nhận công bằng.  

"Cũng như chúng ta đi khảo sát sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân mà hỏi đúng ông chưa được cấp giấy chứng nhận thì ông ấy làm sao hài lòng với Sở TNMT được. Trong khi chúng ta biết rằng không thể nào cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì nó liên quan đến pháp lý chứ đâu phải họ có đầy đủ thủ tục mà mình không cấp, chuyện đó lại khác" - ông phân tích thêm. 

Ông Hùng thông tin thêm, hiện tại Sở TN&MT TP Đà Nẵng đang được Bộ và Sở TN&MT các tỉnh đánh giá rất cao về việc đã cơ bản hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai.

Vì theo Bộ TN&MT, phải mất ít nhất 16 năm nữa thì các địa phương mới hoàn thành được việc này.

Cải cách hành chính: Phải làm mạnh hơn
Cải cách hành chính: Phải làm mạnh hơn
(PL)- Muốn xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch thì cán bộ hành chính phải là những người “tinh hoa và tinh nhuệ nhất”, được tuyển chọn bài bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm