Cải cách phải gắn với phân cấp, giao quyền

Phát biểu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay từ đầu năm đến nay, các bộ, ngành đã cắt giảm 6.776/9.926 thủ tục kiểm tra chuyên ngành liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu, cắt giảm 3.346/6.191 điều kiện kinh doanh. Đây là những rào cản gia nhập thị trường, tạo ra những lợi ích nhóm và chi phí bất hợp lý. Kết quả này đã giúp tiết kiệm gần 6.300 tỉ đồng với 17,5 triệu ngày công.

Cũng theo người đứng đầu Văn phòng Chính phủ, đến nay đã có 57/63 địa phương chuyển nhiệm vụ một cửa, một cửa liên thông từ Sở Tư pháp, Sở Nội vụ về Văn phòng UBND cấp tỉnh; 39/63 tỉnh, TP có trung tâm hành chính công, trong đó có nhiều tỉnh làm rất tốt như Quảng Ninh, Bắc Ninh.

Bên cạnh kết quả đạt được, ông cũng cho hay có địa phương có trung tâm dịch vụ hành chính công, công bố thủ tục hành chính công cấp độ 3, 4 nhưng không có hồ sơ chạy trên nền điện tử. “Chúng ta nhận hồ sơ nhưng lại đi bộ, đi xe về sở, hay sở cử người đến nhận hồ sơ về giải quyết, trên cơ sở giấy hẹn lại mang kết quả đến trung tâm hành chính công để trả. Như vậy là không đúng tinh thần của trung tâm dịch vụ hành chính công” - Bộ trưởng nêu rõ và cho rằng cần có sự thống nhất cao hơn, phân cấp mạnh và giao quyền tốt hơn nữa.

“Có đồng chí rất tâm huyết nói với tôi rằng: “Chúng em rất muốn làm, chúng em rất muốn cải cách nhưng không được giao quyền, phân cấp, từ đó không có khả năng để thực hiện”” - ông nói.

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cũng chỉ ra một thực tế khác, có địa phương các sở, ngành đều có phần mềm nhưng khác nhau nên không kết nối, hỗ trợ, chia sẻ được, có nhận hồ sơ cũng không xử lý trên nền điện tử được…

Để tập trung triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2019, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu sáu vấn đề, đề nghị các bộ, địa phương thực hiện.

Thứ nhất, cần quán triệt tốt tại các bộ, ngành, địa phương về cải cách TTHC, tập trung xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. Đặc biệt, ông Dũng nhấn mạnh vào trách nhiệm các cơ quan, đặc biệt là các cơ quan văn phòng, tư pháp, hành chính các cấp phải tập trung cải cách.

“Cần phải cải cách từ chính chúng ta, từ lề lối làm việc, tác phong của mỗi cán bộ, việc cải cách phải đổi mới từ mỗi con người” - ông Dũng nói và đề nghị cần lấy nguyên tắc sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo cho hiệu quả của cán bộ thực thi công vụ và phải có sự phối hợp chặt chẽ trong nội bộ mỗi cơ quan, đơn vị.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu mô hình tổ chức hợp lý. Đặc biệt, nghiên cứu bộ phận một cửa, một cửa liên thông thực hiện “bốn tại chỗ”.

Đáng chú ý, ông Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục xây dựng nền hành chính hiện đại và chuyên nghiệp. “Cải cách phải rất chuyên nghiệp, không tâm huyết, không đau đáu thì không làm được. Cải cách là phải cắt bỏ những gì liên quan đến quyền lợi, loại bỏ lợi ích nhóm, loại bỏ những yếu tố mang tính tiêu cực và không thực chất” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Ngô Hải Phan đã công bố quyết định tặng bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho sáu trung tâm hành chính công cấp tỉnh gồm Bắc Ninh, Yên Bái, Thái Bình, Quảng Ninh, Đồng Nai, Quảng Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm