'Cái gì đo được thì sẽ quản lý được'

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trong phiên chất vấn sáng 9-11 nhận được nhiều câu hỏi chất vấn từ các đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Sự quan tâm của ĐB dành cho Bộ trưởng Hùng về vấn đề ứng xử trên không gian mạng.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói đề án hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên không gian mạng sẽ góp phần bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại. Ảnh: QH

Theo Bộ trưởng Hùng, tháng 4-2020, Bộ đã trình Thủ tướng ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng. Chính phủ đồng ý về mặt nội dung nhưng băn khoăn về thẩm quyền ban hành. Bộ trưởng Hùng khẳng định năm nay “chắc chắn bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng sẽ được ký”.

Bộ quy tắc này đề xuất người sử dụng và nhà cung cấp mạng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức cá nhân, trong đó có quyền trẻ em.

Cụ thể, Bộ quy tắc yêu cầu người sử dụng mạng xã hội và nhà cung cấp dịch vụ mạng phải hướng dẫn, giáo dục trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội an toàn lành mạnh.

Đề án bảo vệ hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo lành mạnh trên môi trường mạng giai đoạn 2020 – 2025 được Chính phủ giao cho Bộ TT&TT chủ trì đã có những giải pháp cơ bản.

Chẳng hạn tạo lập một đầu mối duy nhất trên không gian mạng để tiếp nhận các phản ánh nội dung liên quan đến xâm phạm trẻ em, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn để phát hiện sớm và chủ động ngăn chặn, chọn lọc và gỡ bỏ những nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

“Hiện nay đề án này đã được trình Thủ tướng và chắc chắn sẽ được ban hành trong năm 2020 này” - Bộ trưởng Hùng thông tin.

ĐB Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) hỏi Bộ trưởng Hùng về giải pháp để đồng bào các dân tộc thiểu số được tiếp cận sử dụng và hưởng lợi từ công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Bộ trưởng nói đề án Chuyển đổi số mà Chính phủ đã phê duyệt thì nội dung chuyển đổi số cho vùng sâu vùng xa được coi là ưu tiên theo nguyên lý chuyển đổi số nên bắt đầu từ nơi khó.

Bộ TT&TT đang chỉ đạo phải phủ sóng 3G, 4G tại các vùng sâu, vùng xa để bà con có thể truy cập Internet. Đối với hạ tầng thanh toán điện tử, trong năm nay, Thủ tướng, NHNN sẽ cho thí điểm “mobile money” để bà con ở vùng sâu, vùng xa không cần tài khoản ngân hàng vẫn có thể thực hiện thanh toán điện tử được.

Cái khó hiện nay, theo Bộ trưởng Hùng là bà con ở vùng sâu, vùng xa không có điện thoại thông minh. “Hiện nay đã có chương trình hợp tác giữa nhà mạng và nhà sản xuất điện thoại trong nước để hỗ trợ bán điện thoại thông minh với giá từ 600.000-700.000 đồng/chiếc để hỗ trợ bà con trong chuyển đổi số” - Bộ trưởng Hùng thông tin.

Ông khẳng định lại: “Chuyển đổi số cho bà con vùng miền núi đầu tiên là ưu tiên trong giáo dục, đặc biệt là giáo dục trực tuyến để cho con em mình vùng sâu, vùng xa tiếp cận được bài giảng chất lượng cao và những giáo viên giỏi nhất Việt Nam”.

Các ưu tiên khác là khám bệnh từ xa, sàn giao dịch điện tử để “bà con bán được nải chuối, quả cam đã sẵn sàng”.

Vẫn là chủ đề chuyển đổi số quốc gia, ĐB Cầm Thị Mẫn (Thanh Hóa) đề nghị Bộ trưởng Hùng cho biết giải pháp để hương trình hiệu quả, nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Bộ trưởng Hùng nói có ba việc cần làm là lập kế hoạch, nâng cao nhận thức và tạo các nền tảng để chuyển đổi số.

Sau khi điểm qua ba công tác này ở các ngành, địa phương và trong các doanh nghiệp, Bộ trưởng Hùng thông tin: “Gần đây cứ mỗi Thứ 6 hàng tuần, Bộ tổ chức ra mắt các nền tảng Make in Việt Nam với mục tiêu kép vừa thúc đẩy chuyển đổi số, vừa phát triển doanh nghiệp số Việt Nam. Đến nay đã cho ra mắt trên 30 nền tảng số Việt Nam”.

Ông nói tiếp: “Cuối cùng để mọi người biết mình đi có đúng hướng không, cũng như biết mình đang ở đâu, Bộ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số. Chúng tôi sẽ đo đạt công bố xếp hạng các địa phương và các bộ. Các gì đo được thì sẽ quản lý được và thúc đẩy được”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm