Đà Nẵng:

Cai nghiện tại trung tâm thì ít, gây án ở ngoài XH thì nhiều

Ngày 8-7, báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng tại kỳ họp thứ 10 của HĐND TP, bà Lương Nguyệt Thu (Trưởng Ban Pháp chế) cho biết, tuy công tác phòng chống tội phạm được triển khai quyết liệt nhưng phạm pháp hình sự ở Đà Nẵng trong 6 tháng qua vẫn tăng 21 vụ so với cùng kỳ năm 2013 (đã xảy ra 300 vụ). Trong đó tăng chủ yếu là tội phạm về trật tự xã hội và tội phạm về ma túy. Đáng chú ý, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã xảy ra 6 vụ giết người do nguyên nhân xã hội. Đặc biệt, trong đó có vụ con giết cha gây xôn xao dư luận.

Được biết, nguyên nhân của việc học viên vào trung tâm cai nghiện thì ít mà người nghiện ở ngoài cộng đồng nhiều là do vướng Nghị định 22/2013. Trước đây việc đưa, gom người nghiện vào trung tâm cai nghiện là do công an thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay muốn đưa một người nghiện vào trung tâm phải qua rất nhiều ngành khác như: phải thông qua ngành y tế rồi ra tòa xét xử…. sau đó mới có thể đưa con nghiện vào được các trung tâm cai nghiện.

Ông Vũ Hùng (Trường Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Đà Nẵng) cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014 số tội phạm ma túy và đối tượng sử dụng ma túy trái phép đều tăng (tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm 2013). Đáng chú, số đối tượng sử dụng ma túy trái phép do công an phát hiện, lập hồ sơ quản lý là 380 đối tượng.

“Tuy nhiên, công tác quản lý đối tượng sử dụng ma túy trái phép, nhất là việc đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hiện nay đang gặp nhiều bất cập, vướng mắc. Nguyên nhân là do trung ương chưa hướng dẫn việc thực hiện Nghị định 22/2013/NĐ-CP ngày 30-12-2013 của Chính phủ” ông Hùng nói.

Theo ông Vũ Hùng, từ tháng 1-2014 đến nay, Trung tâm Giáo dục Dạy nghề 05-06 của TP chỉ tiếp nhận 10 học viên cai nghiện tự nguyện. Tổng số học viên tại trung tâm này hiện chỉ còn 113 học viên, giảm nhiều so với năm 2013.

Bà Thu đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo tập trung kiện toàn, nâng cao chết lượng hoạt động của các lực lượng trực tiếp đấu tranh chống tội phạm. Gắn phòng ngừa xã hội với phòng ngừa nghiệp vụ để kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm.

UBND TP Đà Nẵng cũng cần chỉ đạo các ngành có liên quan nhanh chóng xây dựng quy chế phối hợp giải quyết kịp thời, lập hồ sơ người nghiện ma túy để đề nghị TAND có thẩm quyền áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

 LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm