Cấm bán rượu bia sau 22 giờ: Có khả thi?

Cấm bán rượu bia từ sau 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau là ý tưởng hay, có thể góp phần nâng cao trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, để ý tưởng này đi vào cuộc sống, các nhà làm luật cần phải tìm cho được những giải pháp phù hợp và đây là điều rất khó khăn. Vì thế, có lẽ trước mắt cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hạn chế uống rượu bia sau 22 giờ - đó là ý kiến chung của một số chuyên gia và người dân khi nói về dự thảo lần 1 Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia do Vụ Pháp chế - Bộ Y tế xây dựng (Pháp Luật TP.HCM ngày 19-7).

GS-TS NGUYỄN ĐÌNH CỬ, Viện Dân số và các vấn đề  xã hội:

Phải nhấn mạnh đến tính cảnh tỉnh

Cá nhân tôi ủng hộ quy định này nhưng cũng không khỏi băn khoăn về tính khả thi. Điều này chắc phải phụ thuộc nhiều vào ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Vì thế, tôi nghĩ yếu tố quan trọng nhất là phải nhấn mạnh đến tính cảnh tỉnh và nhắc nhở, trước khi áp dụng hình thức cao hơn là dùng pháp luật.

Trước tiên, cần liên tục tuyên truyền, cảnh báo người dân việc nhậu nhẹt nhiều, trong thời điểm đêm muộn sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của bản thân. Điều đó còn dẫn đến các nguy cơ khác như mất an ninh trật tự, an toàn giao thông… Chúng ta nên sử dụng triệt để mọi công cụ tuyên truyền trước khi buộc phải áp dụng tới pháp luật.

ý kiến cho rằng nhậu đêm là nếp sinh hoạt của nhiều vùng miền từ lâu rồi, nay khó thay đổi. Trước đây người dân đâu có thói quen đội mũ bảo hiểm? Rõ ràng tuyên truyền kết hợp với pháp luật đã thay đổi được ý thức của đại đa số người dân trong vấn đề đội mũ bảo hiểm. Việc cấm bán rượu sau 22 giờ cũng thế thôi.

Hiện nay, nhiều quán bình dân trên vỉa hè bán rượu, bia rất khuya để phục vụ khách. Ảnh: HTD

TS NGUYỄN VIẾT CHỨC, Viện Nghiên cứu văn hóa  Thăng Long:

Thiên về vận động hơn là xử phạt

Trước tiên phải nói là tôi rất hoan nghênh quy định này. Xã hội của chúng ta đang phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn tồn tại những xu hướng xấu đòi hỏi cơ quan quản lý phải có sự can thiệp, định hướng mạnh mẽ.

Nhưng rõ ràng trên thực tế, cấm bán rượu bia sau 22 giờ là một quy định nhạy cảm, khó thực hiện. Thời chúng tôi còn học ở Liên Xô (cũ), nước này cũng có quy định tương tự nhưng rồi không thực hiện được. Bởi vậy tôi e ngại quy định này có tính khả thi rất thấp. Những khó khăn có thể thấy ngay trước mắt là: Ai sẽ xử lý vi phạm vào thời điểm sau 22 giờ; rồi sự chồng chéo trong quyền xử lý của nhiều đơn vị; việc xử lý sẽ liên quan đến nhiều điều luật khác nữa….

Nói tóm lại, theo tôi, những lĩnh vực thuộc về thói quen xã hội thì nên thiên về vận động hơn là xử phạt, đây chính là văn hóa tổ chức cộng đồng. Cấm tiệt thì khó khả thi, thay vào đó nên thúc đẩy nhận thức xã hội, làm thế nào để mọi người thấy nhậu đêm là thói quen xấu, phải bị lên án là tốt nhất.

Anh LÊ TUẤN ANH, chủ một nhà hàng ở Hà Nội:

Còn nhiều thắc mắc cần làm rõ

Nhà hàng của tôi có khá nhiều khách vẫn ăn nhậu sau 22 giờ. Về kinh doanh thì đúng là tốt thật nhưng cá nhân tôi vẫn cho rằng điều đó chẳng hay ho gì. Có khách say xỉn tới mức gục luôn tại chỗ. Nhiều khách loạng choạng dắt xe rời nhà hàng lúc 1-2 giờ sáng rồi lao như bay ra đường. Rõ ràng quy định cấm bán rượu bia sau 22 giờ nếu thực hiện tốt sẽ đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội rất nhiều.

Dù vậy, tôi thấy có một số vấn đề cần phải làm rõ thì quy định này mới đi vào thực tế được. Thứ nhất, nếu khách đến mua rượu bia với số lượng lớn từ trước thời điểm 22 giờ, sau đó để dành nhậu tà tà đến hết đêm thì nhà hàng có vi phạm không? Rõ ràng cơ quan quản lý khó có thể xử phạt nhà hàng, bởi họ không hề bán rượu bia sau 22 giờ.

Thứ hai, nhà hàng có thể lách luật theo kiểu không bán rượu bia sau 22 giờ nữa mà tuyên bố cho không rượu bia (họ tính luôn vào giá đồ ăn mà không viết rõ ra trong hóa đơn). Khi đó rõ ràng nhà hàng không bán cho khách hàng sử dụng thì xử phạt như thế nào…

Cấm bán rượu bia sau 22 giờ là cần thiết nhưng chúng ta đừng vội vàng thực hiện ngay. Cần phân tích thật kỹ những vướng mắc, hệ lụy có thể xảy ra và chỉ khi đã có hướng xử lý cụ thể thì chúng ta hẵng ban hành. Và khi đã ban hành thì phải làm thật triệt để chứ đừng để “đầu voi đuôi chuột”.

VIẾT THỊNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm