Cán bộ hải quan suy thoái, trách nhiệm bộ trưởng ở đâu?

ĐB Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) nhận định tình trạng buôn lậu diễn ra nhức nhối, ngân sách nhà nước một phần thì đội nón ra đi, một phần thì chảy vào túi những cán bộ khiến thất thu ngân sách nhà nước lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

ĐB Nguyễn Văn Chiến chất vấn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.

“Trách nhiệm chính liên quan đến công chức hải quan nhưng bộ trưởng xác định rằng thời gian liên quan đến hải quan chỉ 28%, còn 72% là các bộ, ngành. Thực tế cho thấy các vụ án xảy ra tại cảng Sài Gòn, 213 container biến mất, hơn 38 cán bộ hải quan phải ra hầu tòa nhưng không có cán bộ ngành nào khác” - ĐB Chiến nói.

Dẫn vụ án Trần Thị Bích Tuyền buôn lậu, ĐB Chiến cho hay tuần qua lại phát hiện, bắt thêm hai cán bộ hải quan cảng Sài Gòn, Chi cục 4 tiếp tay cho buôn lậu.

“Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ trưởng và lãnh đạo ngành hải quan đến đâu khi xảy ra các vấn nạn này? Nguyên nhân do buông lỏng quản lý hay suy thoái đạo đức của một số cán bộ ngành hải quan?... Xin Bộ trưởng cho Quốc hội và cử tri cả nước một lời khẳng định làm thế nào để chấm dứt tình trạng trên, góp phần vào công cuộc chống tham nhũng?” - ĐB Chiến đặt một loạt câu hỏi.

Trả lời chất vấn của ĐB Chiến liên quan đến vụ 213 container, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay: Vụ việc báo chí nêu chính là do Tổng cục Hải quan phát hiện ra.

“Trong quá trình theo dõi, phát hiện, chúng tôi đã phối hợp với Bộ Công an. Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt ba đối tượng. Trong chỉ đạo, chúng tôi cương quyết chống tình trạng tiêu cực trong ngành và triển khai rất nhiều giải pháp..." - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, tiêu cực khi làm rõ đến doanh nghiệp thì liên quan đến cán bộ hải quan. “Chúng tôi thấy cũng phải chấp nhận. Vừa rồi tòa đã xử, trách nhiệm rất nặng. Tinh thần của Bộ Tài chính là quyết tâm chống tiêu cực trong ngành và ngoài ngành” - Bộ trưởng nói

Giải trình thêm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay: Hằng năm, riêng xử lý nội bộ, kỷ luật cán bộ thuế, hải quan liên quan đến thực hiện chính sách, nghiệp vụ và quy trình thủ tục trên dưới 300 cán bộ/năm.

“Chúng tôi đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan, vụ 213 container, ngoài những đối tượng tham gia trực tiếp thì những cán bộ có liên quan cũng đã phải kiểm điểm và bị xử lý hành chính, chuyển đổi vị trí công tác. Nguyên nhân, không nên đổ cho khách quan mà phải nhìn nguyên nhân trực diện. Đây chính là suy thoái trong đội ngũ, lực lượng” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm