Cán bộ không chuyên trách lo mất việc

Nhiều phường thuộc diện sáp nhập đều cho biết đã nắm chủ trương và phương án nhưng chưa có đề án cụ thể nên lãnh đạo và cán bộ một số phường dao động.

Ông Nguyễn Thanh Thiện, Chủ tịch UBND phường 13 (quận 3), cho biết chủ trương của quận 3 là từ nay đến cuối năm 2019 sáp nhập phường 13 vào phường 12 và ông sẽ theo sự phân công của tổ chức.

“Tôi cũng đã triển khai chủ trương cho cán bộ, công chức phường và anh em cũng sẽ theo sự phân công của tổ chức. Với cán bộ không chuyên trách phải chờ đề án bố trí thế nào nhưng cơ bản là chất lượng công việc thực hiện tốt sẽ được bố trí thôi…” - ông Thiện cho hay.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Chủ tịch phường 11 (quận 8), thì cho rằng với đặc thù địa bàn phường có hơn 40% là người Hoa và họ không quan tâm mấy về vấn đề sáp nhập phường, miễn là không ảnh hưởng giao dịch dân sự, giao dịch hành chính của họ.

Theo ông Minh, trước đây, quận 8 đã sáp nhập, từ 22 phường thành 16 phường. “Đợt đó, đời sống người dân cũng không có gì xáo trộn, chỉ là vấn đề thủ tục. Phường sẽ rà bao nhiêu hộ sáp nhập qua phường kia để phối hợp với công an chuyển lại hộ khẩu. Vấn đề chủ quyền đất đai thì Phòng TN&MT điều chỉnh lại… Nói chung chỉ là nội bộ điều chỉnh. Khi sáp nhập chỉ thay đổi tên phường, còn số nhà, tên đường thì vẫn như vậy. Chỉ có trường hợp ngân hàng chưa cập nhật nên có yêu cầu xác nhận hai địa chỉ là một mà thôi” - ông Minh thông tin.

Người dân cho rằng đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận nhỏ nhưng một bên là phường 14, một bên là phường 13 nên họ ủng hộ việc về chung một phường. Ảnh: LÊ THOA

Ông cũng cho hay cán bộ, công chức không quá lo lắng vì sẽ được tổ chức phân công nhưng cán bộ không chuyên trách thì khá hoang mang. “Tôi cũng nắm tâm tư anh em, nghe họ tâm sự và họ lo lắng, không biết có bị tinh giản hay không… Và dù không có chuyện sáp nhập thì theo Nghị định 34 cũng phải dần tinh giản công chức và cán bộ không chuyên trách ” - ông Minh nói thêm.

Còn ông Lê Doãn Thăng, Chủ tịch UBND phường 14 (quận Phú Nhuận), cho biết đã nhận phương án sáp nhập phường 14 vào phường 13. Dự kiến tháng 7-2019 sẽ lấy ý kiến cử tri về vấn đề này cũng như đặt tên cơ quan, đơn vị hành chính.

Ông cho rằng khi sáp nhập, người dân sẽ bị thay đổi thông tin trên các loại giấy tờ, tài sản, sở hữu, giấy tờ nhà, đất…, địa giới hành chính cũng phải vẽ lại. Người dân cũng quen với cán bộ địa phương rồi, nay có sự thay đổi cũng gây khó khăn cho người dân khi cần hỗ trợ về mọi lĩnh vực kinh tế, đô thị, an ninh trật tự, văn hóa xã hội

Ông cũng cho hay là cán bộ không chuyên trách đang rất tâm tư vì không biết họ sẽ đi đâu về đâu, tâm lý bị ảnh hưởng. “Tôi đã động viên anh em là thực hiện tốt nhiệm vụ, lãnh đạo phường sẽ đề bạt để bố trí công việc cho mọi người”.

Theo ông Thăng, phường hiện có khoảng 15 cán bộ không chuyên trách. Trong đó cán bộ trẻ thì thoải mái, không ngại thay đổi công việc. Còn nhiều cán bộ đảm nhiệm phó chủ tịch các hội đoàn thể lớn tuổi, gắn bó với phường rất lâu, có người ở tận Hóc Môn, Củ Chi… “Còn mình là cán bộ thuộc diện quy hoạch nên tuân theo sự sắp xếp của tổ chức, miễn phục vụ tốt cho người dân thì cố gắng làm thôi” - ông Thăng nói thêm.

Tôi thực sự hy vọng với lần sáp nhập này, lãnh đạo TP và chính quyền địa phương cần tính toán, sắp xếp cán bộ sao cho hợp lý. Chọn những người thật sự có năng lực, trách nhiệm và nhiệt tâm. Cần chọn đúng người, làm đúng và đủ việc chứ theo tôi thấy thì hiện nay có nơi cán bộ chẳng thấy họ làm gì cả.

Bà NĂM, ngụ phường 12, quận 4, TP.HCM 

Theo đề án, một số quận sau khi sắp xếp sẽ điều động một số vị trí nhân sự là cán bộ chủ chốt, công chức dôi dư về các cơ quan chuyên môn, đơn vị còn thiếu biên chế của quận. Đối với cán bộ không chuyên trách thì sẽ luân chuyển công tác phù hợp với trình độ chuyên môn hoặc giải quyết nghỉ hưu, nghỉ việc theo nguyện vọng hoặc tạo điều kiện cho cán bộ không chuyên trách đủ điều kiện thi tuyển công chức phường, quận.

Trong trường hợp không thể bố trí công tác khác, quận sẽ tinh giản và giải quyết chế độ, chính sách tương xứng.

Các quận sẽ trình phương án lên Sở Nội vụ xin ý kiến, sau đó Sở Nội vụ trình UBND TP và các cấp lãnh đạo xem xét rồi mới quyết định.

Các phường mới ở một số quận

Quận 8 đề xuất sáp nhập phường 11 vào phường 10 và lấy tên mới là phường 10.

Sau khi sáp nhập, phường 10 sẽ có tổng diện tích gần 5,3 km2, dân số hơn 22.000 người. Phường mới sau khi sắp xếp sẽ được bao quanh bởi các tuyến đường Bình Đông, Xóm Củi, Hưng Phú, Phạm Hùng nên có nhiều thuận lợi trong việc quản lý địa bàn.

Tại quận 10, dự kiến sẽ nhập nguyên trạng phường 3 vào phường 2 và phường 6 vào phường 7. Sau khi sáp nhập, phường 2 (mới) có diện tích đất tự nhiên hơn 30 ha, dân số gần 24.000 người. Phường 7 (mới) có diện tích đất tự nhiên gần 33 ha, dân số gần 15.000 người.

Còn Chủ tịch UBND quận 6 Ngô Thành Luông cho hay là đang lên kế hoạch và phương án dự kiến sáp nhập phường 2 vào phường 1. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm