'Cán bộ về quê xây nhà thờ họ mấy chục tỉ, tiền đâu?'

Chiều nay (9-11), sau khi Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự luật phòng, chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi, các đại biểu đã về tổ để thảo luận về dự luật quan trọng này.

Tướng Sùng Thìn Cò đánh giá cao Luật PCTN cũ và coi đó là một trong những cảnh báo để đảng viên, cán bộ, công chức bớt tham nhũng. Bởi theo ông, những cán bộ, đảng viên tham nhũng là lực lượng tha hóa.

“Để cho đội ngũ cán bộ tha hóa như thế thì lòng dân ở đâu? Cán bộ của chúng ta quan liêu lắm. Sáng xe dí đến cửa là bước chân lên đến thẳng cơ quan. Bà con xung quanh chẳng cần biết có gì tốt xấu. Không phải tất cả mà nhiều cán bộ như vậy. Bởi vậy chống tham nhũng là phải làm nghiêm túc” - tướng Sùng Thìn Cò nói.

Tướng Sùng Thìn Cò: "Cán bộ về quê xây nhà thờ họ mấy chục tỉ, tiền đâu? Cái này có kê khai không?". Ảnh: CHÂN LUẬN

Đại biểu của tỉnh Hà Giang đồng ý phương án mở rộng đối tượng kê khai tài sản và cho rằng là cán bộ, công chức thì kê khai tài sản, tài chính là đương nhiên. Theo tướng Sùng Thìn Cò, lẽ thường tham nhũng chỉ xảy ra khi người ta có chức quyền nhưng hiện nay kể cả dân thường cũng có thể tham nhũng.

“Nó môi giới, nó làm đủ kiểu, tìm hiểu xem con cháu các ông lãnh đạo ở đâu, nó bán hết nhà cửa đi rồi mua nhà ở gần đó. Nó “vo ve” để tiếp cận con cháu các ông đấy. Rồi đến thăm, kể lể cháu khó khăn lắm, bác có việc gì cho cháu làm với. Nó mánh khóe lắm” - tướng Sùng Thìn Cò phát biểu.

Quan tâm đến biện pháp kê khai tài sản, tướng Sùng Thìn Cò nói nhiều lãnh đạo từ trung ương đến địa phương khi kê khai thì chả thấy có tài sản gì lớn. “Nhưng khi thăng quan tiến chức về quê làm những nhà thờ họ vài tỉ, vài chục tỉ. Những cái này có đưa vào kê khai không? Có những cái chúng ta làm mà nhân dân rất bất bình vì đời sống còn khó khăn. Các ông làm nhà thờ họ to như thế, đến ngày giỗ xe to xe nhỏ đỗ đầy đường, dân đi lại ách tắc giao thông” - ông nói và cho hay dân kêu đó là điều không bình thường.

Coi giáo dục đạo đức cán bộ là cái gốc của chống tham nhũng, tướng Sùng Thìn Cò nói nếu cán bộ tốt thì mới thành công, cán bộ không tốt thì công việc thất bại, nhân dân và đất nước không được nhờ gì cả.

“Cái đức cán bộ là gốc. Phải giáo dục cho cán bộ kiên định, vững vàng, thấy tiền không thích, thấy gái đẹp là không đòi hỏi” - tướng Sùng Thìn Cò minh định rằng ông đang nói đùa nhưng nhấn mạnh cuộc chiến chống tham nhũng phải tiến hành dù có tổn thất.

Mặt khác, tướng Sùng Thìn Cò cũng nói đến phong trào học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đặt vấn đề: “Bác Hồ có tài sản gì không? Tài sản của Bác là nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Nhắc tới tình hình hiện tại, tướng Sùng Thìn Cò nói rằng: “Nhiều lãnh đạo có sân sau đấy, có doanh nghiệp đấy. Xin được một dự án về là biết ngay, lộ ra hết. Mà các dự án nào của mình cũng đều phát sinh chứ chẳng có dự án nào là không tiêu hết tiền”.

Cuối cùng, tướng Sùng Thìn Cò nói việc kê khai tài sản phải trung thực, không nên để tình trạng khi kê khai thì cán bộ dưới xuôi lại… nghèo hơn cán bộ miền ngược.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm