Cán bộ ‘xẻ thịt’ bò chính sách

Thời gian qua, nhiều người dân tại xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) bức xúc việc chính quyền địa phương cấp phát 10 con bò giống theo chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh không đúng với quy định.

Phó chủ tịch xã làm sai quy trình

Cụ thể, vào cuối tháng 12-2017, chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ được đưa về xã Triệu Độ với 10 con bò đực lai để làm giống hậu bị. Đến đầu năm 2018, có 10 hộ dân ở xã Triệu Độ được bàn giao nhận bò theo hình thức vốn đối ứng, nghĩa là giá bò 18 triệu đồng, người nhận chỉ cần nộp 4 triệu đồng là có bò hỗ trợ.

Tuy nhiên, tại xã Triệu Độ, hầu hết những người nhận 10 con bò nói trên đa số là cán bộ xã cùng người thân.

Cụ thể, trong danh sách nhận bò có ông Trần Quốc Tuấn là trưởng Công an xã Triệu Độ; ông Hoàng Thanh Chiến, cán bộ văn phòng UBND xã; bà Trần Thị Huệ, vợ kế toán trưởng UBND xã. Cùng đó là ông Trần Hiếu, em ruột bà Trần Thị Huệ; ông Trần Quốc, chủ lò mổ, là anh ruột của trưởng công an xã và ông Hồ Văn Thành là anh ruột ông Hồ Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã.

Đáng chú ý, việc 10 hộ dân ở trong thôn được nhận bò nhưng hai trưởng thôn (thôn Gia Độ và thôn An Lợi) không hề hay biết vì không nhận được thông báo từ chính quyền xã.

Ông Trần Phước Đức, trưởng thôn Gia Độ, nói: “Sau khi nghe tin có người dân viết đơn kiến nghị gửi lên các cấp về vấn đề này thì bản thân tôi mới biết chính sách hỗ trợ 10 con bò đực về địa phương. Còn có những ai trong danh sách được nhận bò thì tôi không được biết”.

Giải thích về việc này, ông Hồ Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ - người trực tiếp nắm chính sách hỗ trợ 10 con bò đực giống này, cho biết vào ngày nhận bò giống vì thời gian quá gấp nên ông có gọi cho bí thư, chủ tịch xã và cả các trưởng thôn nhưng đều không liên lạc được.

Cũng theo ông Hồng, vì gọi lãnh đạo xã và trưởng thôn không được nên ông Hồng đã liên hệ với các cán bộ xã  cùng người thân và một số hộ dân có khả năng gửi tiền đối ứng để được nhận bò chính sách.

Chiều 6-3, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch xã Triệu Độ, thừa nhận khi nhận 10 con bò này về vì thời gian quá gấp nên ông Hồ Văn Hồng (Phó Chủ tịch xã) đã làm không đúng quy trình, không tổ chức họp và không có báo cáo cho đảng ủy, ủy ban biết để triển khai.

Một con bò chính sách (bên phải) được cấp đợt này vẫn đang phát triển tốt. Ảnh: N.DO

Tiền bán bò để thịt “đi đâu, về đâu”?

Điều choáng váng hơn là trong số 10 con bò khi nhận về có năm con đã bị bán cho các lò mổ.

Về vấn đề này, ông Hồng cho hay loại bò được hỗ trợ vì quen với thức ăn bột, ủ men nên khi về địa phương không thích ứng và trở nên gầy gò. Vì nguyên nhân này, một số người sợ mất tiền nên đã bán.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, các con bò còn lại vẫn đang phát triển tốt.

Ông Phan Văn Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Triệu Độ, cho biết theo quy trình thì ở trên có hỗ trợ cái gì về cho xã thì UBND xã phải báo cho Đảng ủy, MTTQ xã để giám sát. Nhưng chính sách hỗ trợ 10 con bò này, UBND xã không báo nên MTTQ cũng không nắm rõ thông tin để giám sát nên dẫn đến việc phân bổ không đúng người và 5/10 con bò bị bán đi trái với quy định của UBND tỉnh.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường: “Trong quy định cũng không nói về việc thu lại số tiền 14 triệu đồng Nhà nước hỗ trợ hay không nhưng họ có cái cam kết nuôi theo quy trình ít nhất 48 tháng. Nhưng giờ họ bán đi thì xã cũng rất khó vì không biết họ bán bò rồi thì số tiền bán được đó sẽ là của họ hay trả lại cho Nhà nước. Giờ xã rất lúng túng, đang xin ý kiến của trên chứ không quyết được”.

Khi nhận được thông tin từ dư luận đã nêu, ông Lê Cảnh Biên, Bí thư Huyện ủy Triệu Phong, cho biết đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra cán bộ xã Triệu Độ để làm rõ việc cấp bò giống cho cán bộ và người nhà cán bộ rồi đem bán giết thịt.

Trong khi đó, ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong, cho biết: Hiện huyện đang giao cho phòng NN&PTNT và thanh tra huyện phối hợp, gấp rút làm rõ vụ việc trên và khi nào có thông tin sẽ thông tin đến báo chí vào ngày mai.

Theo Quyết định số 27/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị về chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 quy định đối tượng áp dụng là các hộ gia đình trực tiếp chăn nuôi heo, trâu, bò, gia cầm, trừ các hộ chăn nuôi gia công cho các doanh nghiệp.

Đồng thời, khi đã được giao nhận bò, người chăn nuôi phải cam kết chăm sóc, nuôi dưỡng và khai thác con đực giống ít nhất 48 tháng đối với trâu, bò; trừ trường hợp chết, loại thải hoặc thiên tai, dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm