Cận cảnh khu trục hạm tốt nhất thế giới của Mỹ

Chiều 30-9, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Hạm đội Thái Bình Dương (Hải quân Hoa Kỳ) đã mời một số cơ quan báo chí thăm quan tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S.McCain đang neo đậu tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

Trước đó, ngày 28-9 tàu khu trục USS John S.McCain đã tới thăm Đà Nẵng. Dự kiến ngày 1-10 kết thúc chuyến thăm.  

Đây là lần thứ ba khu trục hạm này thăm TP Đà Nẵng. Lần này  khu trục hạm USS John S.McCain do Đại tá Lê Bá Hùng (người Mỹ gốc Việt) chỉ huy Biên đội tàu khu trục số 7 dẫn đầu cùng 280 sĩ quan và thủy thủ đoàn. Ảnh: LÊ PHI.

Trong chuyến thăm này, Khu trục hạm USS John S.McCain đã có những cuộc làm việc quan trọng tại Đà Nẵng. Một số hội thảo và trao đổi đã được đưa ra như trao đổi Bộ quy tắc về các vụ đụng độ không báo trước trên biển; hội thảo về Luật biển; trao đổi chuyên môn về y tế, kiểm soát thiệt hại trên tàu; diễn tập trên biển với Hải quân Việt Nam…Ảnh: LÊ PHI.

USS John S. McCain có lượng choán nước 8.900 tấn, dài 154m, rộng 20m, tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ, tầm hoạt động 8.100km. Ảnh: LÊ PHI.

Khu trục hạm này được trang bị hệ thống chiến đấu tiên tiến Aegis (lá chắn tên lửa) có thể triển khai chiến đấu trong mọi điều kiện gồm: tổ hợp tên lửa phòng không RIM-156SM-2, tên lửa hành trình đối đất BGM-109 Tomahawk và tên lửa chống ngầm RUM-139. Ảnh: LÊ PHI.

Sân bay trực thăng chiến đấu trên USS John S. McCain. Các tên lửa trên tàu còn được trang bị trên khu trục này có thể bay tới 2.500km vào sâu bên trong lãnh thổ đối phương. Ảnh: LÊ PHI.

Khu trục hạm này còn được trang bị radar mảng pha 3D AN/SPY, đây là radar thuộc loại tốt nhất hiện nay có thể theo dõi cả trăm mục tiêu cùng một lúc và dẫn dường cho hệ thống vũ khí tiêu diệt 18 mục tiêu cùng một lúc. Ảnh: LÊ PHI.

Ngoài tên lửa hành trình, tàu còn có hệ thống tên lửa phòng không đánh chặn ưu việt. Hệ thống tên lửa diệt hạm Harpoon cho phép tiêu diệt bất cứ chiến hạm nào tới gần. Hệ thống ngư lôi hủy diệt MK-46 cũng có thể tìm diệt các tàu ngầm. (Trong ảnh, một tên lửa diệt hạm Harpoon vừa được bắn đi trong một trận diễn tập). Ảnh: LÊ PHI.

Một khoảnh khắc chuẩn bị nghỉ ngơi của thuỷ quan, sĩ thủ trên tàu khu trục USS John S.McCain đang đậu tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI.

Bên cạnh đó, khu trục này được trang bị các hệ thống chiến đấu tiên tiến khác. Trong phiên đội và Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ thì khu trục USS John S.McCain được gọi với cái tên là “Chàng trai nhỏ”. USS John S.McCain được coi là một trong những khu trục hạm tốt nhất thế giới.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm