Cận cảnh trung tâm báo chí hiện đại đầu tiên tại TP.HCM

Chiều 5-5, lãnh đạo TP.HCM đã cắt băng khánh thành Trung tâm báo chí TP.HCM. Sau hai năm chuẩn bị, Trung tâm báo chí TP.HCM chính thức đi vào hoạt động tại địa chỉ số 255 đường Trần Hưng Đạo (phường Cô Giang, quận 1). Đây là Trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ liên quan đến các hoạt động báo chí. Qua đó, tạo điều kiện phục vụ tốt nhất, thuận lợi nhất cho các cơ quan báo chí của TP.HCM, Trung ương, các báo địa phương và đại diện các cơ quan báo chí quốc tế thường trú trên địa bàn TP.

Công trình do UBND TP.HCM giao Sở Thông tin và Truyền thông làm chủ đầu tư các dự án, hạng mục, triển khai sửa chữa, cải tạo mặt bằng trụ sở làm việc, mua sắm tài sản. Trong ảnh: Lãnh đạo TP.HCM ấn nút ra mắt trang fanpage Trung tâm báo chí TP.HCM tại lễ khánh thành.

Tại lễ khánh thành cũng đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - kiêm chức vụ Giám đốc Trung tâm báo chí TP.HCM.

Tổng chi phí đầu tư trung tâm báo chí ban đầu ước tính khoảng 34,5 tỷ đồng. Kinh phí hoạt động thường xuyên năm đầu tiên là 2 tỷ đồngTrong ảnh: Một trong 2 phòng họp báo tại trung tâm báo chí.

Trong giai đoạn 1 (2019 - 2020), Trung tâm báo chí TP.HCM gồm 5 phân khu chức năng với tổng diện tích sử dụng khoảng 1.600m2 (800m2/sàn), được thiết lập gồm có: 2 phòng họp báo (100 chỗ và 50 chỗ), 1 phòng họp cho khách VIP, 1 phòng tiếp phóng viên, 1 phòng làm việc của phóng viên, 2 phòng chờ - giao lưu phóng viên. Trong ảnh: Phòng chờ dành cho phóng viên được thiết kế đẹp mắt với nhiều cụm bàn ghế khác nhau.

2 phòng chờ được đặt tên Phòng 21 tháng 6 và Phòng 30 tháng 4, là nơi giao lưu, trao đổi thông tin giữa những người làm báo với nhau. Những phòng chờ này có chức năng kiêm coffee shop phục vụ phóng viên.

Hai phòng chức năng chính của trung tâm này đều được thiết kế có sân khấu với bàn ghế chủ tọa, bục phát biểu, trả lời, cabin dịch, phòng chỉnh âm, dịch vụ hạ tầng viễn thông cùng nhiều màn hình lớn được lắp đặt để truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện. Mỗi chỗ ngồi của phóng viên đều có một micro, ổ cắm điện riêng biệt. 

Trung tâm báo chí còn có phòng họp V.I.P cho các lãnh đạo trao đổi, chờ trước khi họp báo, các chương trình diễn ra.

Khu vực làm việc của phóng viên được trang bị các máy tính hiện đại, cấu hình mạnh, bảo mật, có hệ thống đường truyền tốc độ cao để phóng viên có thể chuyển tải thông tin, hình ảnh dung lượng lớn, livestream khi sự kiện diễn ra.

Trung tâm báo chí còn trang bị 4 máy tra cứu thông tin dữ liệu phục vụ phóng viên.

Phóng viên tác nghiệp tại trung tâm báo chí trong ngày khánh thành. Trung tâm báo chí hoạt động từ 8 đến 18 giờ các ngày trong tuần, trừ chủ nhật. Khi TP.HCM diễn ra các sự kiện lớn, trung tâm sẽ điều chỉnh thời gian mở cửa phục vụ phù hợp với tình hình thực tế.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo TP tham quan các phòng chức năng trong trung tâm báo chí.

Theo UBND TP.HCM, trong giai đoạn 1, trung tâm sẽ tích hợp thông tin dữ liệu mà các sở ngành đang có, thông tin từ các bộ ngành đang chia sẻ với thành phố, sau đó sẽ đấu thầu chọn công nghệ quản trị kho dữ liệu hiện đại hơn nữa.

Không gian phòng họp dành cho lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Phòng kỹ thuật ngoài màn hình camera ghi lại hoạt động trong trung tâm còn tích hợp các dữ liệu trực tiếp về giao thông, thu thập những vấn đề nóng trên mạng xã hội, quản lý nhà nước về báo chí, lưu trữ báo chí....

Hệ thống camera an ninh bên trong trung tâm được lắp đặt hầu như toàn bộ các khu vực.

Theo đề án, mục tiêu đến năm 2020 của TP.HCM là xây dựng trung tâm báo chí truyền thông hiện đại, chuyên nghiệp đủ khả năng phục vụ các sự kiện quan trọng, có tầm quốc gia và quốc tế. Trong ảnh: Lãnh đạo các cơ quan báo chí đến tham dự và nghe giới thiệu tổng quan về trung tâm báo chí TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm