Cần có kế hoạch đón người lao động để phục hồi sản xuất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội Các DN khu công nghiệp TP.HCM, cho biết đây là vấn đề nóng đặt ra trước khi các công ty khởi động lại sản xuất. Tuy nhiên, để có lực lượng sản xuất lúc này không dễ vì phần lớn người lao động (NLĐ) đã về quê.

Để kêu gọi lực lượng lao động quay lại TP.HCM làm việc, thứ nhất, cần sự kết hợp của chính quyền và DN để bảo đảm việc đưa họ trở lại làm việc an toàn.

Thứ hai, các địa phương có độ phủ vaccine phòng COVID-19 chưa cao nên khi đưa NLĐ trở lại làm việc cần có kế hoạch để tiêm vaccine cho NLĐ.

Thứ ba, cần tạo sự liên kết giữa tam giác kinh tế TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai để tạo sự thuận lợi đi lại cho lực lượng lao động và hàng hóa lưu thông, mỗi tỉnh, TP làm riêng sẽ không tạo sự liên thông, ngắt mạch phục hồi.

Theo ông Bé, cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine mũi 2 cho lực lượng lao động để kịp tham gia chuỗi sản xuất. Hiện TP.HCM có hơn 300.000 công nhân đã tiêm mũi 2, hơn 70.000 công nhân tham gia sản xuất “ba tại chỗ”, “một cung đường - hai điểm đến” tiêm mũi 2. Để phục hồi sản xuất cần tiêm mũi 2 cho công nhân, trong đó có nhiều người trong vùng liên kết để họ đủ điều kiện tham gia sản xuất.

Ngoài ra, cần có bệnh viện dã chiến tại các khu chế xuất, khu công nghiệp để kịp thời ứng phó với tình hình dịch bệnh tại chỗ vì mỗi khu công nghiệp trên địa bàn TP có từ vài chục ngàn NLĐ trở lên. Đồng thời, DN cần phối hợp với chính quyền xây dựng, bảo vệ vùng xanh để NLĐ làm tại nhà máy rồi về nghỉ ngơi ở vùng xanh chứ không thể kéo dài “ba tại chỗ” vừa tốn kém vừa áp lực tâm lý đối với NLĐ.

Để kêu gọi NLĐ từ các tỉnh đến TP.HCM cần có bàn tay của chính quyền trong việc tạo hành lang pháp lý, kế hoạch đón NLĐ, kế hoạch tiêm vaccine và chính sách thu hút NLĐ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm