Cần cung cấp kịp thời thông tin chính thống

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Văn phòng Chính phủ diễn ra sáng 15-1. Thủ tướng cho rằng việc hơn 30 triệu người Việt đang sử dụng các mạng xã hội là nhu cầu thiết yếu không thể ngăn cấm. Vì vậy điều quan trọng là phải thông tin cho chính xác, định hướng cho tốt dư luận trên mạng xã hội.

Theo Thủ tướng, trong năm qua công tác thông tin, truyền thông đã có bước tiến để đưa những điều hành và các quyết sách của Chính phủ, Thủ tướng kịp thời đến với người dân. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý thông tin luôn diễn ra hai chiều. Vì vậy những vấn đề nóng gây bức xúc cho dân cần phải có đề xuất để xử lý ngay. Nếu thông tin nào không đúng, Văn phòng Chính phủ có thể đề nghị lãnh đạo Chính phủ yêu cầu bộ, ngành nói lại cho đúng để định hướng dư luận. Bởi theo Thủ tướng, “nếu có thông tin chính thống của Chính phủ thì người dân mới có lòng tin”.

Văn phòng Chính phủ cho biết trong năm qua, văn phòng đã thường xuyên nắm bắt tình hình thực tiễn dư luận xã hội để từ đó có báo cáo, đề xuất lên Thủ tướng và các phó thủ tướng Chính phủ. Văn phòng cũng chủ động theo dõi, thông tin kịp thời và tham mưu xử lý các vấn đề nóng, nhạy cảm, thu hút sự quan tâm của dư luận, báo chí. Như sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981; lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc để đập phá, hành hung, gây mất trật tự an toàn xã hội; tai nạn giao thông; các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp; vụ án tham nhũng trên các lĩnh vực…

Ngoài ra Văn phòng Chính phủ đã chủ động cung cấp thông tin chính xác, kịp thời đến với người dân. Ngoài việc ban hành thông cáo báo chí và tổ chức các cuộc họp báo sau phiên họp Chính phủ, cổng thông tin điện tử Chính phủ đã cung cấp gần 49.000 tin, bài và hơn 10.000 ảnh; cập nhật đăng tải hàng ngàn văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ… Đáng chú ý trong năm 2014, Văn phòng Chính phủ gương mẫu thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, giảm 53% số lượng công chức cử đi công tác nước ngoài, tập trung vào các chuyến công tác thực sự cần thiết, kinh phí sử dụng ngoài ngân sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm