Cần Giuộc, Long An: Thư ký tòa tố cáo sếp làm sai lệch hồ sơ án

Giữa năm 2009, tại TAND huyện Cần Giuộc (Long An) xảy ra sự việc ít ai ngờ tới. Ông Nguyễn Văn Thắng, thư ký tòa, đã tố cáo sếp mình là Phó Chánh án Đặng Văn Những (nay là Quyền Chánh án) có nhiều sai phạm trong quá trình xử án. Sự việc hiện đang được TAND tỉnh Long An thanh tra làm rõ.

Chỉ đạo lập hồ sơ khống

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, ông Thắng liệt kê tỉ mỉ từng vụ việc mà ông cho rằng ông Những đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Chẳng hạn, ông Những đã yêu cầu ông chép lại một phần nội dung biên bản phiên tòa cho khớp với bản án, quyết định của tòa trong một vụ án tranh chấp thừa kế.

Hay như trong một vụ đòi bồi thường 10 triệu đồng thiệt hại ngoài hợp đồng vào tháng 1-2008, ông Những trực tiếp tiến hành buổi hòa giải nhưng đã không làm đúng thủ tục tố tụng vì không có mặt bị đơn… Sau đó, tòa huyện xét xử đã bác yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại của nguyên đơn. Người này kháng cáo. Theo ông Thắng, nhận thấy nếu chuyển kháng cáo lên tòa án cấp trên sẽ bị lộ ra sai sót của mình nên ông Những đã chỉ đạo thư ký tòa lập lại một bản hòa giải khác có đầy đủ nguyên đơn, bị đơn và người giám hộ để hợp thức hóa hồ sơ…

Cần Giuộc, Long An: Thư ký tòa tố cáo sếp làm sai lệch hồ sơ án ảnh 1

Chánh án huyện không giải quyết

Ngoài ra, ông Thắng còn cho rằng những bản án do ông Những xét xử hầu hết chỉ là ý chí chủ quan của một mình ông. Các hội thẩm chỉ có vai trò là ký sẵn vào biên bản nghị án. Cơ sở để ông Thắng khẳng định việc này dựa trên những tờ biên bản nghị án còn bỏ trống nhưng đã được hai hội thẩm và thẩm phán Những ký sẵn rồi đóng dấu đỏ chót.

Ông Thắng cho biết sau khi phát hiện các sai phạm, ông đã phản đối trong các cuộc họp nội bộ cơ quan nhưng bị ông Những nạt nộ: “Thư ký không lo phần việc của mình mà cứ xen vào việc của thẩm phán. tôi là thẩm phán, tôi có quyền làm như vậy…”.

Tuy nhiên, chánh án TAND huyện Cần Giuộc lúc đó không đả động gì đến những ý kiến này nên ông đã làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị làm rõ. Ông Thắng còn cho biết thêm sau khi nhận đơn, TAND tỉnh Long An đã mời ông cùng chánh án và ông Những đến để viết bản tường trình vụ việc.

Chỉ là… vu khống

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,ông Những thừa nhận việc ông yêu cầu ông Thắng viết lại nội dung biên bản phiên tòa là có thật. Tuy nhiên, ông chỉ yêu cầu ông Thắng viết lại cho đúng với yêu cầu của đương sự tại phiên tòa vì ông nhận thấy biên bản ông Thắng ghi có nhiều sai lệch với thực tế xảy ra.

Còn việc bị ông Thắng tố cáo làm sai thủ tục hòa giải trong vụ án đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì ông Những cho rằng: “Nên tập trung vào nội dung của vụ án để giải quyết chứ đừng chăm chăm vào hình thức. Nếu chúng tôi làm sai, tại sao khi xét xử phúc thẩm TAND tỉnh không hủy án”.

Bên cạnh đó, ông Những cũng giải thích về những biên bản nghị án được ông và các hội thẩm nhân dân ký sẵn và đóng dấu treo. Theo ông, sở dĩ có chuyện đó là vì không kịp viết chứ không phải ký trước rồi nghị án sau. Ông Những lý giải thêm: “Nếu tôi dùng những biên bản nghị án này để tự quyết định một mình thì tại sao không có vị hội thẩm nào khiếu nại về hành vi của tôi”.

Cuối cùng, ông Những cho biết hành vi tố cáo cấp trên là hoàn toàn xuất phát từ việc ông Thắng mặc cảm với mọi người về trình độ năng lực của mình. Ông đã có đơn yêu cầu TAND tỉnh tìm ra sự thật. Trong thời gian chờ kết quả thanh tra của cơ quan cấp trên, tòa huyện tạm thời không giao việc cho ông Thắng.

Tòa tỉnh chưa có kết luận

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Tổ chức nhân sự TAND tỉnh Long An, cho biết sau khi nhận được thông tin, tòa tỉnh đã cử cán bộ xem xét lại những bản án mà ông Thắng đã tường trình. Đồng thời, tòa tỉnh cũng đã yêu cầu các bên viết tường trình toàn bộ vụ việc. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có kết quả chính thức để trả lời báo chí.

Còn ông Thái Văn Ô, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cần Giuộc, cho biết huyện ủy cũng nhận được bản kiến nghị của ông Thắng. Trong bản kiến nghị, ông Thắng cho rằng ông Những có một số sai phạm trong công việc. Huyện ủy cũng đã làm việc với tòa án tỉnh và nhận thấy những kiến nghị của ông Thắng thuộc về chuyên môn nghiệp vụ nên đã chuyển cho TAND tỉnh giải quyết.

TIẾN HIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm