Căn hộ 20 m2: Được ít nhưng mất quá nhiều

Ngày 9-6, Sở Xây dựng TP.HCM có văn bản kiến nghị UBND TP không chấp thuận chủ trương cho Công ty Đất Lành đầu tư thí điểm loại hình căn hộ 20 m2 tại quận 12.

Không thể quản lý được số người ở

. Phóng viên: Thưa ông, việc xin phép thí điểm căn hộ 20 m2 tạo ra hai luồng dư luận: Một bên kiên quyết bác bỏ, một bên lại rất đồng tình. Ông có thể giải thích thêm vì sao Sở Xây dựng không đồng ý cho thí điểm loại hình căn hộ này?

+ Ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng TP: Tôi cũng vừa mới trả lời câu hỏi này cho Công ty Đất Lành cách nay một ngày. Các lý do Sở Xây dựng bác căn hộ 20 m2: Thứ nhất, vi phạm các quy định pháp luật hiện hành về diện tích tối thiểu của một căn hộ để ở. Thứ hai, sai với chủ trương, chính sách của nhà nước là ngày càng nâng cao diện tích ở trung bình cho người dân để có cuộc sống tốt hơn. Hiện tại, diện tích ở bình quân trên địa bàn TP là 25,7 m2/người (theo số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở ngày 1-4-2009 của Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương). TP cũng đang nghiên cứu đề ra chỉ tiêu phấn đấu dự kiến đến năm 2015 nâng diện tích ở bình quân lên 26,9 m2/người. Như vậy căn hộ 20 m2 làm kéo lùi chỉ tiêu mà TP đang phấn đấu.

Căn hộ 20 m2: Được ít nhưng mất quá nhiều ảnh 1

Theo Sở Xây dựng TP, nhà ở phải đảm bảo những không gian tiện nghi tối thiếu, ít ra như căn hộ 39-44 m2 này. Ảnh: CẨM TÚ

Cho phép thực hiện căn hộ 20 m2 sẽ kéo theo năm hệ lụy sau: Quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết tại phường và quận bị phá vỡ; dân số gia tăng đột biến; chất lượng sống không bảo đảm; hạ tầng bị đè nặng và ảnh hưởng xấu đến tình hình nhập cư, an ninh trật tự xã hội, phòng cháy chữa cháy…

. Như vậy, mấu chốt của vấn đề là sự lo ngại căn hộ 20 m2 sẽ làm phát sinh dân số đột biến không kiểm soát, dẫn đến đủ thứ hệ lụy. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã cam kết sẽ quản lý được căn hộ siêu nhỏ chỉ có một người ở. Có phải ông đánh giá những giải pháp của doanh nghiệp là không khả thi?

+ Đúng vậy. Khi tôi hỏi chủ đầu tư là anh có dám đảm bảo căn hộ 20 m2 chỉ có một người ở mãi mãi, doanh nghiệp cho rằng sẽ thực hiện được vì hợp đồng ngay từ đầu đã quy định như vậy. Tuy nhiên, muốn hợp đồng này hợp pháp, hợp luật thì hàng loạt văn bản pháp luật phải thay đổi, như luật dân sự về quyền sở hữu, Luật Cư trú… bởi những hạn chế mà doanh nghiệp đưa ra là sai luật. Về thực tế, số lượng người đơn thân sẽ thay đổi sau một thời gian. Bây giờ họ độc thân nhưng vài ba năm nữa họ lập gia đình rồi sinh con thì có cấm vợ chồng người ta vào nhà được không.

“Doanh nghiệp đã vui vẻ ra về”

. Tuy nhiên, không thể bác bỏ rằng căn hộ 20 m2 đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người dân chọn cuộc sống đơn thân và không đủ điều kiện mua nhà diện tích lớn. Ông nghĩ sao?

+ Tôi cũng đồng ý rằng số người này là có nhưng con số bao nhiêu thì chưa ai nắm được. Công ty Đất Lành cho hay có khoảng 1 triệu người dân cần căn hộ 20 m2 nhưng con số này không dựa trên cơ sở nghiên cứu, thăm dò xã hội học nào. Căn hộ 30-40 m2 (dưới chuẩn quy định) mà Bộ Xây dựng cho phép công ty này thực hiện thí điểm vẫn chưa được sơ kết đánh giá thì làm sao chúng tôi cho phép xây căn hộ 20 m2 được.

. Ông có nghĩ rằng lý lẽ trên sẽ khiến doanh nghiệp và luồng quan điểm ủng hộ căn hộ siêu nhỏ “tâm phục, khẩu phục”?

+ Trong buổi gặp gỡ Công ty Đất Lành, tôi có nói rõ bản thân tôi đánh giá cao doanh nghiệp về những nhiệt huyết, sáng kiến và nhất là các ý kiến đóng góp cho công tác cải cách hành chính trong ngành xây dựng. Sở Xây dựng cũng đã có nhiều kiến nghị để sửa đổi quy định từ các ý kiến của công ty này. Tuy nhiên, lần này chúng tôi không đồng ý với đề xuất căn hộ 20 m2 vì những lý do nêu trên. Khi nghe phân tích đầy đủ, doanh nghiệp đã vui vẻ ra về và hẹn gặp lại Sở ở các dự án khác. Cũng thông tin thêm là lãnh đạo UBND TP cũng rất đồng tình với ý kiến của Sở Xây dựng trong việc này. Vì sự phát triển bền vững của TP, mong mọi người hiểu và ủng hộ chúng tôi.

. Hiện nay người có thu nhập thấp khó mua nổi nhà thương mại diện tích lớn. Vậy họ còn cơ hội nào để có được nhà ở không, thưa ông?

+ Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục đẩy nhanh chương trình phát triển nhà ở, xem đây là chính sách quan trọng hàng đầu. Sở đang xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn TP từ đây tới năm 2020. Dự thảo này sẽ hoàn chỉnh trong tháng 6 và tôi tin rằng chương trình sẽ đạt được nhiều thành công.

.Xin cảm ơn ông.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm