VIỆC THU HỒI 11 SUẤT TÁI ĐỊNH CƯ DỰ ÁN RẠCH Ụ CÂY:

Căn hộ chưa được phép bán, quận có quyền thu hồi

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND quận 8 Nguyễn Hồ Hải thông tin: Hiện quận tiếp tục giao công an mời các hộ bán suất TĐC đến làm việc. Quận không làm việc với bên mua và cũng không thể giải quyết quyền lợi cho họ bởi đó là thỏa thuận riêng của hai bên. “Ngay từ khi triển khai dự án, quận đã chú trọng tuyên truyền, thậm chí ban hành nhiều văn bản thông báo cấm mua bán suất TĐC tại chung cư Tân Mỹ. Cán bộ, công chức của quận cũng bị cấm mua bán suất TĐC tại đây” - ông Hải cho biết thêm.

Về cơ sở thu hồi suất TĐC, ông Hải giải thích: Đây là dự án đầu tiên tại TP áp dụng việc nhà nước hỗ trợ suất TĐC tối thiểu theo Nghị định 69/2009. Cụ thể, trường hợp số tiền bồi thường nhỏ hơn giá trị một suất TĐC tối thiểu (30 m2 theo quy định của TP), nhà nước sẽ hỗ trợ phần chênh lệch này cho người dân. “Hiện các hộ dân TĐC chỉ mới bốc thăm số căn hộ, chưa được ký hợp đồng mua bán và cũng chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích trên 30 m2. Do đó, tính đến thời điểm này nhà nước vẫn có quyền thu hồi căn hộ của những người đã bán suất TĐC bằng giấy tay cho người khác” - ông Hải khẳng định.

Theo dự thảo quy định về mua bán suất TĐC đang được Sở Xây dựng hoàn chỉnh lần thứ tư, suất TĐC là quyền tài sản của hộ TĐC nên họ có quyền giao dịch. Qua các lần lấy ý kiến góp ý, những điều kiện ràng buộc như bên bán phải có nhà mới được bán, bên mua phải có hộ khẩu TP và chưa có căn nhà nào… cũng được bỏ gần hết. Tuy nhiên, ông Hải cho biết quy định trên chưa được ban hành nên không thể áp dụng. Do đó, chỉ khi hộ TĐC thanh toán hết phần nghĩa vụ tài chính với nhà nước, được cấp giấy chứng nhận hoặc trường hợp người dân mua toàn bộ căn hộ TĐC theo giá kinh doanh thì việc mua bán mới hợp lệ.

Về quyền lợi của bên mua, luật sư Đoàn Thị Ngọc Linh (Văn phòng luật sư Lê Nguyễn) cho biết: “Việc thỏa thuận mua bán suất TĐC là giao dịch dân sự giữa hai bên nên họ phải tự giải quyết với nhau. Nếu không thương lượng được, bên mua có quyền kiện ra tòa. Tôi cho rằng trường hợp này sẽ bị tuyên vô hiệu. Theo quy định của luật dân sự thì hai bên phải trả cho nhau những gì đã nhận”.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm