Cần hỗ trợ phí cách ly, xét nghiệm cho người lao động về Thanh Hóa

Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 chiều 9-12, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, ông Lê Văn Dậu đã kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến quá trình phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Theo ông Dậu, tỉnh Thanh Hóa đã kiểm soát tốt được dịch bệnh COVID-19, nhiều ổ dịch phức tạp trong cộng đồng đã được khoanh vùng và xử lý, không để lây lan dịch trên rộng. Điều này góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

Tuy nhiên, cũng theo ông Dậu, năm qua Thanh Hóa bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 dẫn đến phải dành nhiều thời gian cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

Quá trình công tác truy vết, cách ly, điều trị, xét nghiệm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát người về từ các địa phương, việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch... cũng ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các nhiệm vụ khác.

Ông Lê Văn Dậu cho rằng nhà nước cần hỗ phí cách ly, xét nghiệm cho người lao động trở về địa phương. Ảnh: Đ.TRUNG

Ông Dậu chỉ ra, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm trong công tác của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế. Trong đó rõ nhất là đội ngũ vừa yếu lại còn thiếu, nhất là lực lượng y tế.

Ông Dậu cũng đề xuất HĐND tỉnh Thanh Hóa cần có sự thay đổi trong việc áp dụng thu phí đối với những trường hợp từ các tỉnh về địa phương thực hiện cách ly theo quy định. Có phương án hỗ trợ chi phí trong việc cách ly, chi phí xét nghiệm từ nguồn ngân sách xã hội hóa đối với những người dân từ địa phương về quê.

"Việc thực hiện thu phí cách ly, xét nghiệm đối với những người về từ vùng dịch cần phải thay đổi, vì họ đều là những người mất việc làm, khó khăn về kinh tế, nhiều người không có khả năng tài chính để hoàn trả"- ông Dậu nói và và cho rằng để giảm bớt khó khăn cho người dân thì tỉnh nên tổng hợp xem xét hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, ông Dậu cũng đặt vấn đề số lượng người đi làm ăn xa về địa phương quá lớn, tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp đầu tư, đồng thời nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ đạo tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm