Cần hơn ngàn tỉ mua xe chống ngập ở TP.HCM

Cần hơn ngàn tỉ mua xe chống ngập ở TP.HCM ảnh 1
Xe chống ngập di động sẽ ứng cứu cho tuyến đường ngập nặng.

Trung tâm Chống ngập TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM cho triển khai thực hiện dự án chống ngập bằng xe bơm hút nước di động. “Việc sử dụng xe bơm di động nhằm ứng phó với những trận mưa lớn kéo dài liên tục trên diện rộng ở địa bàn TP.HCM”, Trung tâm Chống ngập nêu lý do.
Theo đề xuất của Trung tâm Chống ngập, TP cần trang bị 63 xe chống ngập di động, một bãi đậu xe và một nhà điều hành. Tổng mức đầu tư cho dự án này hơn 1.400 tỉ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư cho trang thiết bị hơn 1.200 tỉ đồng.
Trung tâm Chống ngập cho biết xe bơm chống ngập có tính lưu động cao. Cụ thể, tất cả các thiết bị được lắp đặt đồng bộ trên xe, gồm các bơm ngầm bằng hợp kim siêu nhẹ… nên có thể di chuyển và vận hành dễ dàng bằng tay. Thiết bị bơm cũng có thể vận hành ngay lập tức khi xe bơm đến địa điểm xử lý ngập.
“Với công suất từ 20 m3/phút,30 m3/phút đến 60 m3/phút các xe có thể hút được lượng nước cho các điểm ngập với độ ngập sâu và diện rộng khác nhau.
Xe sẽ bơm hút nước để độ ngập giảm xuống chỉ còn 8 cm, cho phép người và xe cộ đi qua đoạn đường ngập một cách dễ dàng, không ảnh hưởng tới giao thông”, Trung tâm Chống ngập cho biết thêm.
Theo đề xuất của Trung tâm Chống ngập, có khoảng 30 tuyến đường ở TP sẽ được ứng cứu bằng xe chống ngập di động, tập trung nhiều ở địa bàn quận 6, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp. Tổng diện tích chống ngập bằng giải pháp này khoảng 336 ha.
Phương án chống ngập do Trung tâm Chống ngập đưa ra là các xe sẽ bơm nước ra những kênh rạch, cống cấp II liên thông với các cửa rạch ra sông Sài Gòn.
Cụ thể hơn, nếu chỉ mưa gây ngập sẽ dùng xe bơm để bơm nước ra cống cấp hai, kênh, hồ chứa gần nhất. Nếu mưa lớn gặp triều cường thì đóng các cửa cống ngăn triều, rồi tiếp tục bơm vào cống cấp hai, kênh rạch, hồ chứa nơi gần điểm ngập nhất.
Theo đề xuất của Trung tâm Chống ngập, thời gian thực hiện dự án trên từ 2016-2019. Dự kiến ngoài nguồn vốn đầu tư công còn phải huy động thêm các nguồn vốn, nguồn lực khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm