Cần sớm trả lời câu hỏi của dân có hay không độc tố trong thủy hải sản chết

Sáng nay (30-4), tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về việc khắc phục tình hình cá, tôm chết trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh Chính phủ luôn quan tâm dân, giành thời gian, xử lý các vấn đề liên quan đến đời sống của người dân. Việc tôm cá chết tại vùng biển một số tỉnh miền Trung trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế và gây tâm lý hoang mang cho ngư dân. Ngay khi xảy ra sự việc, Chính phủ, các bộ ngành trung ương và các tỉnh trong vùng bị ảnh hưởng, trong đó có Hà Tĩnh đã tập trung vào cuộc để tìm ra nguyên nhân, khắc phục hậu quả, hỗ trợ giúp ngư dân sớm ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tường đề nghị người dân cần phải bình tĩnh, phải tin tưởng, nhất là ngư dân các vùng biển bị tác động của hiện tượng này. Đồng thời cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị kích động, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo gây mất ổn định tình hình...

Phó Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ban ngành, yêu cầu triển khai các nhiệm vụ cụ thể:

Bộ TN&MT phối hợp các bộ, ngành liên quan sớm làm rõ nguyên nhân cá chết, phối hợp với các tổ chức tư vấn quốc tế để có kết luận khách quan, chính xác.

Bộ NN&PTNT nhanh chóng trả lời câu hỏi của người dân về việc có hay không độc tố trong thủy hải sản và sớm có khuyến cáo tính khoa học, chính xác vì sự an toàn khi sử dụng thủy hải sản, khi tắm biển.

Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp thu mua thủy, hải sản đánh bắt xa bờ cho ngư dân.

Du khách đến với biển Vũng Áng và ăn hải sản mực nhảy ở nhà hàng nuổi ở khu vực cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). 

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại giản nợ, giảm lãi suất giúp ngư dân cơ hội khắc phúc nuôi trồng thủy hải sản đã bị thiệt hại.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cho bộ, ngành địa phương để hỗ trợ chia sẻ với người dân ổn định tâm lý, nhanh chóng ổ định sản xuất.

Ông Lê Đình Sơn, Bí Thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, phát biểu cám ơn Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời và khẳng định sau sự việc cá chết hàng loạt Hà Tĩnh đã chỉ đạo quyết liệt trong khắc phục sự việc, phối hợp cơ quan chức năng để sớm xác định nguyên nhân cá chết.

Ông Sơn cũng cho biết trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh Hà Tĩnh đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Do vậy, tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ để sớm công bố nguyên nhân, có các biện pháp khắc phục hữu hiệu, tiếp tục có các chính sách hỗ trợ các ngư dân, người nuôi trồng thủy hải sản gặp khó khăn.

Ngày 24-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đã thị sát, thăm hỏi, động viên bà con ngư dân, người dân nuôi tôm chết ở thị xã Kỳ Anh và làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các bộ, ngành khắc phục, làm rõ hiện tượng cá chết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm