Cần tăng tốc việc thực hiện Nghị quyết 54

Chiều 8-12, kỳ họp thứ 23 HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách hành chính và Nghị quyết số 54/2017 của Quốc hội (QH) về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Báo cáo tại kỳ họp về kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết 54 của QH, đại biểu (ĐB) Phạm Quỳnh Anh, Trưởng ban Pháp chế, cho biết vừa qua UBND TP đã trình HĐND TP thông qua 32 dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên với tổng diện tích đất là hơn 1.853 ha từ năm 2018.

UBND TP cũng trình HĐND TP thông qua các nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư năm dự án nhóm A sử dụng vốn ngân sách nhà nước gần 13.000 tỉ đồng. Trong đó có dự án xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh, trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp của TP thông qua một đầu số viễn thông duy nhất…

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị việc thực hiện các cơ chế đặc thù trong Nghị quyết 54 cần nhanh chóng, hiệu quả hơn. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo đánh giá của HĐND TP, UBND TP đã đạt được một số kết quả như thực hiện kịp thời chính sách chi thu nhập tăng thêm theo hiệu quả công việc cho cán bộ, công chức, viên chức; trình HĐND TP ban hành quy định về mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt của TP, góp phần xây dựng chính sách nhằm thu hút nhân tài phục vụ cho sự phát triển của TP.

Đồng thời UBND TP cũng xây dựng và triển khai thực hiện tốt đề án phân cấp, ủy quyền; điều chỉnh tăng mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn TP tạo được nguồn thu tăng từ 8 tỉ đồng/năm lên trên 48 tỉ đồng/năm.

Góp ý tại hội nghị về việc thực hiện Nghị quyết 54, ĐB Lê Minh Đức nhìn nhận nghị quyết này đã được nhân dân ủng hộ, đồng tình nhưng việc thực hiện các vấn đề được cho trong cơ chế còn chậm.

“Tôi đề xuất UBND TP cần sự cụ thể hơn, đẩy nhanh tiến độ hơn để thực hiện cơ chế ngày càng hiệu quả hơn. Bởi vì không dễ gì được trung ương cho cơ chế này, mà khi được cho cơ chế thì chúng ta phải tận dụng để tăng sự phát triển cho TP” - ĐB Đức đề nghị.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm mong muốn việc thực hiện các dự án được chuyển mục đích trồng lúa từ 10 ha trở lên phải được thực hiện nhanh bởi đây là nguồn lực rất lớn giúp cho TP phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Bà cũng đề nghị HĐND TP nhiệm kỳ tới phải tiếp tục giám sát việc này để tránh lãng phí nguồn lực của TP và lãng phí thẩm quyền của HĐND TP sau khi được QH cho cơ chế đặc thù.

“Mỗi lần chúng ta gặp khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, để tạo lực cho TP phát triển thì chúng ta xin cơ chế. Mỗi lần xin cơ chế là tạo niềm tin với trung ương về sự năng động, sáng tạo, không chịu khuất phục trước khó khăn của TP” - ĐB Tâm nói TP đã hứa với trung ương rất nhiều khi xin cơ chế.

Bà chia sẻ: “Tôi thực sự rất sốt ruột khi Nghị quyết 54 thực hiện chậm chạp, hiệu quả không cao”.

"Mỗi đồng chí đánh giá lại xem mình nỗ lực hết mức chưa để tháo gỡ vấn đề vướng mắc; từ đó thực hiện thẩm quyền mà trung ương đã giao cho mình” - bà nói thêm và đề nghị những vướng mắc gây cản trở cho sự phát triển của TP, gây ra phiền hà cho người dân thì nên sửa.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.