Cần Thơ: Doanh nghiệp đánh giá tính minh bạch còn thấp

Ngày 12-4, UBND TP Cần Thơ tổ chức diễn đàn kinh tế thường niên 2017 với chủ đề “Giải pháp gia tăng năng lực cạnh tranh TP Cần Thơ giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Cần Thơ, chỉ ra những hạn chế trong năng lực cạnh tranh (PCI) của Cần Thơ là dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và đào tạo lao động.

Theo ông Lam, đây là hai chỉ số yếu nhất của Cần Thơ, không chỉ so với năm TP trực thuộc trung ương mà so với các tỉnh trong cả nước.

Ông Nguyễn Phương Lam phát biểu ý kiến tại diễn đàn kinh tế thường niên TP Cần Thơ ngày 12-4. Ảnh: N.NAM

Cụ thể, về dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (DN), Cần Thơ hiện chỉ có 0,74% DN cung cấp dịch vụ kinh doanh, rất thấp so với TP.HCM là 3,75%, Đà Nẵng là 1,65% và xếp thứ 41/63 tỉnh về tiêu chí này. Cùng với dịch vụ hỗ trợ DN, tính minh bạch cũng là hạn chế của Cần Thơ. Cụ thể, năm  2016 Cần Thơ xếp thứ  47/63 tỉnh, thành.

“DN cho biết rất khó tiếp cận tài liệu quy hoạch của TP. Điểm đáng chú ý là tỉ lệ DN Cần Thơ cho rằng cần phải có mối quan hệ để có được các tài liệu của tỉnh cao hơn những TP trực thuộc trung ương khác” - ông Lam cho hay.

Theo ông Lam, một chỉ số  được xem là điểm yếu lớn nhất của Cần Thơ là  đào tạo lao động. Đánh giá về chất lượng dịch vụ đào tạo phổ thông và dạy nghề, Cần Thơ nằm ở tốp cao, mức độ hài lòng với lao động so với nhu cầu của DN tốt, tỉ lệ chi phí bỏ ra cho đào tạo và tuyển dụng cũng hợp lý. Tuy nhiên, tỉ lệ lao động tốt nghiệp trường nghề trong tổng số lao động chưa qua đào tạo còn rất thấp, mới đạt 5,22%; tỉ lệ lao động tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng trên tổng lực lượng lao động chỉ đạt 6,6%. Điều đó cho thấy lao động tại Cần Thơ có tỉ lệ đào tạo thấp và chưa được nhân rộng.

Ông Lam góp ý cần cải tạo và nâng cấp cổng thông tin điện tử TP Cần Thơ. Ảnh: N.NAM

Từ đó, ông Lam đề xuất một số giải pháp ngắn hạn như TP cần thành lập tổ công tác đánh giá và điều hành những nội dung của PCI, PAPI và những tiêu chí liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh đầu tư. Cạnh đó là cải tạo và nâng cấp cổng thông tin của TP. Trong đó chú trọng xây dựng quy chế cung cấp và đăng tải thông tin kịp thời và đầy đủ, nhất là các tài liệu về quy hoạch và định hướng phát triển TP để người dân, DN theo dõi và nắm bắt kịp thời.

Đánh giá lại mô hình đào tạo nghề cho người lao động và dự báo các ngành đào tạo cho phù hợp; tăng cường công tác xúc tiến quảng bá TP bằng việc xây dựng một chiến lược quảng bá Cần Thơ một cách có hệ thống... cũng là những giải pháp ông Lam đưa ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm