Cần Thơ: Nhiều người 'bán lúa non' khi nhận nền tái định cư

Sáng 4-12, kỳ họp thứ 19 HĐND TP Cần Thơ tiếp tục với phần chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu Thiều Quang Thân nêu câu hỏi chất vấn tại kỳ họp 19 HĐND TP Cần Thơ. Ảnh: NHẪN NAM

Trước đó, chiều 3-12, đại biểu Thiều Quang Thân đặt câu hỏi về vấn đề việc bố trí tái định cư (TĐC) cho người dân. "Tại kỳ họp này, UBND TP trình HĐND 17 công trình xin chủ trương đầu tư. Vậy thời gian tới triển khai đồng loạt các dự án như thế thì TP làm thế nào để không bị động trong việc bố trí nền TĐC?".

Sáng 4-12, trả lời câu hỏi trên, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển, cho biết một trong những khâu vừa qua TP đánh giá đã làm chậm tiến độ xây dựng cơ bản các công trình là việc thiếu nền bố trí TĐC cho dân.

TP cũng đã chỉ đạo, giao cho các quận, huyện và các chủ đầu tư xây dựng một số khu TĐC. Năm 2020 triển khai xây dựng được ba khu TĐC, trong tháng 12 này tiếp tục khởi công ba khu nữa tại các quận, huyện Ninh Kiều, Bình Thủy và Phong Điền.

Năm 2021, TP cho khởi công mới hai khu TĐC ở đường Nguyễn Văn Cừ và khu TĐC phường Thường Thạnh – Cái Răng. Trong giai đoạn 2021-2025, TP sẽ tiếp tục đầu tư thêm hai khu nữa là khu TĐC Long Hòa 2 (Bình Thủy) và khu TĐC khu D (huyện Phong Điền).

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển trả lời chất vấn tại kỳ họp 19 HĐND TP Cần Thơ. Ảnh: NHẪN NAM

“Chúng tôi đã đánh giá lại chính sách tái định cư của TP. Qua kiểm tra thực tế, so với chế độ thì rõ ràng chúng ta thiếu nền TĐC, thiếu rất lớn" - ông Hiển thông tin.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khu TĐC khi bố trí cho dân thì người dân vào xây nhà để ở chỉ chiếm tỉ lệ rất ít. Trong khi đó, phần đông các hộ dân từ khi mới có quyết định nhận nền TĐC là đã “bán lúa non” hoặc nhận nền rồi bán, tỉ lệ người dân nhận nền TĐC rồi vào xây nhà ở chưa tới 50%.

Do đó, TP nhận thấy nếu xây dựng nhiều khu TĐC mà trên địa bàn có nhiều khu dân cư thì phải tính toán như thế nào để nâng cao hiệu quả của các khu TĐC, làm sao dân vào ở thực sự.

"Chúng tôi nhận ra là phải áp dụng chính sách TĐC phân tán vì mục tiêu người dân nhận TĐC là bán, tức mục đích là tiền chứ không phải là nền TĐC. Do vậy phải đánh giá lại, giữa chính sách TĐC phân tán và TĐC tập trung, sự hài hòa và lợi ích tương ứng với nhau… Nếu TĐC phân tán thì chúng ta đỡ áp lực về nhận nền TĐC” – ông Hiển thông tin.

Ông Hiển cũng cho biết TP Cần Thơ đã có chủ trương giao vốn và thực hiện thủ tục triển khai khởi công xây dựng chung cư tái định cư ở An Bình, trong đó người dân nhận TĐC bằng nhà ở chung cư.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, trong giai đoạn trung hạn 2021-2025, Cần Thơ có 17 công trình cần diện tích TĐC. Do đó, giải pháp của TP là vừa xây thêm khu TĐC vừa thực hiện hai giải pháp TĐC là TĐC phân tán bằng tiền tương ứng nền TĐC tập trung hoặc xây dựng chung cư TĐC để người dân nhận nhà chung cư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm