Cần Thơ quy định chi tiết mới nhất các việc được làm và tạm dừng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 3-10, UBND TP Cần Thơ ban hành công văn số 4407 về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần Chỉ thị số 15. Công văn được gửi giám đốc sở; thủ trưởng cơ quan, ban, ngành TP; chủ tịch UBND quận/huyện, xã/phường/thị trấn.

Cá nhân không tự ý ra khỏi TP

Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu chung khi tham gia các hoạt động, đối với công dân, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại địa điểm công cộng; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.

Người dân ở Cần Thơ đi rửa xe sau khi TP chuyển xuống thực hiện phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15. Ảnh: NHẪN NAM

Cạnh đó, người dân tuyệt đối không được tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn TP hoặc đến địa bàn có nguy cơ rất cao về dịch COVID-19 cho đến khi có thông báo mới (trừ các trường hợp cấp cứu về y tế và trường hợp đặc biệt khác được Chủ tịch UBND TP cho phép).

Khi có triệu chứng nghi mắc COVID-19 (ho, sốt, đau họng, mất vị giác, khứu giác…) không được tự ý đi mua thuốc chữa bệnh, phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám sàng lọc.

Khuyến khích mỗi người dân có mã QR và thường xuyên sử dụng mã QR khi đến nơi đông người, nơi làm việc, học tập và sử dụng các dịch vụ, thương mại.

Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, phải có phương án an toàn phòng, chống dịch trong từng lĩnh vực hoạt động theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, UBND TP; Có biện pháp kiểm soát đối với những người đến làm việc, học tập và sử dụng các dịch vụ, thương mại; Phải xét nghiệm SARS-CoV-2 với 100% người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như ho, sốt, đau họng, mất vị giác, khứu giác…

Dừng và tạm dừng nhiều hoạt động, dịch vụ

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cũng có yêu cầu cụ thể đối với với các hoạt động. Cụ thể, đối với vùng, khu vực (ấp, khu vực, tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản, khu dân cư, xóm, hẻm…) đang thực hiện phong tỏa, cách ly y tế thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quyết định phong tỏa, cách ly y tế của cơ quan có thẩm quyền, bảo đảm nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, “nội bất xuất, ngoại bất nhập” theo quy định của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với vùng, khu vực còn lại, tiếp tục dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; các chợ; các sự kiện lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí, tham quan, du lịch; nghi lễ tôn giáo, hoạt động tín ngưỡng.

Cần Thơ vẫn tiếp tục dừng hoạt động đối với các chợ. Ảnh: NHẪN NAM

Tạm dừng các hoạt động sau:

- Hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa không thiết yếu như quán ăn có phục vụ tại chỗ rượu, bia và các loại thức uống có cồn khác.

- Hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp (trừ cơ sở cắt tọc, gội đầu), xông hơi, bấm huyệt, vật lý trị liệu, karaoke, mát –xa, quán bar, vũ trường, rạp phim, điểm cung cấp dịch vụ Internet công cộng, trò chơi điện tử.

- Hoạt động của khu phố đi bộ, chợ đêm; hoạt động tại các phòng tập gym, yoga, võ thuật, bida, Zumba; hoạt động thể thao trong nhà, ngoài trời có tiếp xúc trực tiếp tại các sân tập, nhà thi đấu dịch vụ; hoạt động bơi lội tại các hồ bơi dịch vụ trong nhà, ngoài trời.

Cắt tóc, gội đầu không quá 5 người cùng lúc

Các hoạt động sau được thực hiện với các biện pháp kèm theo:

Cơ sở cắt tóc, gội đầu phục vụ không quá 5 người cùng một thời điểm.

Thể dục thể thao ngoài trời không tiếp xúc trực tiếp (đi bộ, chạy bộ, cầu long, bóng bàn, quần vợt…) tập trung không quá 10 người cùng một thời điểm.

Đám tang, đám cưới tập trung không quá 20 người cùng một thời điểm, phải được cơ quan y tế địa phương giám sát chặt chẽ, hạn chế tổ chức ăn uống.

Cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm ăn uống (nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán trà sữa…) chỉ được phép bán hàng mang đi.

Cần Thơ quy định quán cà phê chỉ được bán hàng mang đi. Ảnh: NHẪN NAM

Các hộ kinh doanh cá thể mua bán các mặt hàng thiết yếu, các loại hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống như giày dép, quần áo, dụng cụ sinh hoạt gia đình… được phép hoạt động khi có cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch được UBND quận, huyện phê duyệt.

Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiệc ích được phép hoạt động nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch và hạn chế số lượng người mua vào cùng một thời điểm (không quá 20 người).

Khách sạn, cơ sở lưu trú cho phép hoạt động lưu trú không quá 30% tổng số phòng hiện có (trừ các trường hợp phục vụ công tác phòng, chống dịch được cấp có thẩm quyền cho phép).

Hội họp, tập huấn, hội thảo… trong nhà do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức (trừ các hoạt động, sự kiện được cấp có thẩm quyền cho phép) tập trung không quá 20 người trong một phòng.

Các doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động theo Kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế và phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ an toàn do UBND TP ban hành.

Hoạt động của shipper thực hiện theo hướng dẫn riêng của UBND TP và Sở Công Thương.

Cơ quan, công sở nhà nước trở lại hoạt động bình thường; các cuộc họp, hội nghị, hoạt động, sự kiện tập trung không quá 20 người trong một phòng (trừ các cuộc họp chống dịch, họp để xử lý các vấn đề cấp bách của cơ quan, đơn vị).

Các hoạt động khác ngoài quy định tại công văn này được thực hiện bình thường, được bố trí số người làm việc theo yêu cầu thực tế, tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch…

“Những văn bản trước đây của UBND TP và các cơ quan, đơn vị có liên quan có nội dung trái với nội dung công văn này không còn hiệu lực thi hành kể từ ngày công văn này được ban hành” – Công văn 4407 nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm