Cản trở báo chí tác nghiệp, bị phạt ra sao?

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 119/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản. 

Nghị định này quy định rõ các hành vi vi phạm hành chính, hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

Các hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên sẽ bị phạt tiền 10 – 20 triệu đồng. Trong ảnh: Một phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM bị cản trở khi tác nghiệp trong một phiên tòa ở Long An năm 2015.

5 hành vi cản trở báo chí bị xử phạt

Theo đó, tại Điều 7 Nghị định quy định rõ các hành vi cản trở hoạt động của báo chí trái pháp luật. Cụ thể, đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên sẽ bị phạt tiền 10 – 20 triệu đồng.

Hành vi thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên sẽ bị phạt tiền 20 – 30 triệu đồng.

Đối với các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp; Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên... sẽ bị phạt tiền 30 -  40 triệu đồng.

Đối với hành vi có lời nói, hành động đe dọa tính mạng nhà báo, phóng viên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền 40 – 60 triệu đồng...

Các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực báo chí nếu có vi phạm có thể bị đình chỉ hoạt động đến 12 tháng.

Báo chí có thể bị đình chỉ hoạt động tạm thời

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định các hành vi bị xử phạt của các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực báo chí.

Tại Điều 3 quy định, đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Ngoài ra, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn từ 1 đến 12 tháng.

Những giấy phép này gồm giấy phép hoạt động, giấy phép xuất bản thêm ấn phẩm, phụ trương, giấy phép xuất bản chuyên trang, giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền, giấy chứng nhận đăng ký thu tín hiệu truyền hình nước ngoài trực tiếp từ vệ tinh…. Thậm chí có thể bị đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 1 – 12 tháng.

Đồng thời, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc một số biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc cải chính, xin lỗi; Buộc thu hồi sản phẩm báo chí, sản phẩm thông tin có tính chất báo chí, chương trình phát thanh, truyền hình, xuất bản phẩm vi phạm các quy định của pháp luật; Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật, thông tin vi phạm quy định pháp luật đã đăng, phát trên báo…

Trường hợp sử dụng thẻ nhà báo hết hạn sử dụng sẽ bị phạt 3 - 5 triệu đồng. Ảnh: PLO

Quy định về sử dụng thẻ nhà báo

Tại Điều 6 của Nghị định đã quy định phạt tiền 3 – 5 triệu đồng đối với các hành vi như sử dụng thẻ nhà báo đã hết hạn sử dụng để hoạt động báo chí; Phóng viên nước ngoài, trợ lý báo chí của phóng viên nước ngoài hoạt động báo chí tại Việt Nam mà không có thẻ phóng viên nước ngoài hợp lệ do Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp. 

Điều 6 cũng quy định phạt tiền 10 – 20 triệu đồng nếu có các hành vi: Mạo danh nhà báo, phóng viên để hoạt động báo chí; Lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp, cản trở hoạt động đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân; Sử dụng thẻ nhà báo đã bị sửa chữa, tẩy xóa để hoạt động báo chí...

Đối với hành vi lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên để trục lợi sẽ bị phạt tiền 20 – 40 triệu đồng.

Quy định đối với trang thông tin điện tử tổng hợp

Điều 20 của Nghị định đã quy định hàng loạt vi phạm của trang thông tin điện tử tổng hợp thì sẽ bị phạt từ 10 – 20 triệu đồng. Trong đó có các hành vi như: Thực hiện không đúng quy định trong giấy phép thiết lập trang; Không thực hiện đăng tải nội dung thông tin cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí vi phạm mà trang thông tin điện tử tổng hợp đã trích dẫn thông tin…

Nghị định cũng quy định phạt tiền 20 – 30 triệu đồng nếu các trang tin không trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức theo quy định; Cung cấp thông tin có nội dung cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, thông tin không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam;…

Đặc biệt các cơ quan này có thể bị phạt tiền 150 – 200 triệu đồng nếu cung cấp các thông tin về chống nhà nước; thông tin xuyên tạc, bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; thông tin có nội dung kích động chiến tranh nhằm chống lại độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước ta… mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự...

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ 1-12-2020 và thay thế cho Nghị định 159/2013.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm