Cảng cá lậu nằm trong tuyến phòng thủ trọng yếu

Hiện trong vịnh Hòn La, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) thuộc khu vực phòng thủ trọng yếu quốc phòng tồn tại một cảng cá lậu nhưng chưa dẹp được dù huyện đã nhiều lần xử phạt.

Khu kinh tế Hòn La thuộc khu vực phòng thủ tuyến biển trọng yếu. Huyện đội có đơn vị đóng chốt ở khu vực vịnh. Biên phòng Quảng Bình có Đồn biên phòng Roòn phụ trách toàn khu vực.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ba năm trước ông Tưởng Văn Th. (ngụ Quảng Đông, Quảng Trạch) cho xe chở đất đá lấp biển làm cảng cá. “Bà con phản ánh lên chính quyền là bị giang hồ chặn đánh, đe dọa vợ con, người thân” - một người dân cho hay.

Khu vực cảng cá lậu trong vịnh Hòn La. Ảnh: M.QUÊ

Có cảng cá lậu, ông Th. cho người đi chèo kéo các tàu cá lớn đang đánh bắt trong vùng vào cảng, ông Th. thu tiền các chủ tàu 100.000 đồng. Theo ghi nhận, lúc cao điểm có hàng trăm tàu cá của ngư dân các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Nghệ An cập cảng này.

Tháng 3-2016, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quảng Trạch có quyết định yêu cầu trưởng Công an xã Quảng Đông tổ chức lực lượng phá dỡ công trình vi phạm nhưng cảng cá lậu vẫn tồn tại.

Cũng trong tháng 3-2016, chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch xử phạt ông Th. 45 triệu đồng, yêu cầu tự phá dỡ cảng cá lậu, nếu không sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ nhưng cảng cá vẫn y nguyên.

Mới đây, giám đốc Cảng vụ Quảng Bình có công văn yêu cầu UBND huyện Quảng Trạch chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý cảng cá hoạt động trái phép nêu trên nhưng vẫn chưa có kết quả.

Ngày 16-3, trao đổi với chúng tôi, chủ tịch huyện Quảng Trạch cho hay việc xử lý chậm trễ là do thời gian qua tập trung vào việc khắc phục môi trường biển do sự cố Formosa, sắp tới huyện sẽ cương quyết xử lý…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm