Cảnh báo đợt mưa lũ lớn từ Hà Tĩnh đến Phú Yên

 Mưa to làm các sông từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có khả năng xuất hiện lũ. Người dân cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh trên.

Cảnh báo trên được Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương phát đi hôm nay. Theo đó, hiện nay lũ trên các sông ở Quảng Ngãi đang lên, lũ trên sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc có khả năng ở mức 4,9 mét, trên sông Vệ tại trạm Sông Vệ có khả năng ở mức 3,7 mét.

Do ảnh hưởng của mưa, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có khả năng lên mức báo động 1 đến báo động 2, có nơi trên báo động 2, các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình và từ Bình Định đến Phú Yên có khả năng lên mức báo động 1. Người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh trên.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, trong 14 năm (từ năm 2000 đến năm 2014), cả nước đã xảy ra 250 đợt lũ quét, sạt lở ảnh hưởng tới các vùng dân cư, gây ra tổng thiệt hại ước tính trên 3.300 tỉ đồng.

Số lượng người chết do sạt lở đất, lũ quét trong 14 năm lên đến gần 650 người và khoảng 350 người bị thương. Hơn 9.700 căn nhà bị đổ trôi, 100.000 căn nhà bị ngập, hư hỏng và hơn 75.000 héc ta lúa và hoa màu bị ngập.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 9-2014, tại tỉnh Thanh Hóa do mưa kéo dài nhiều ngày liền đã làm mực nước suối tại huyện Như Thanh dâng cao và đã có 3 người bị nước cuốn trôi. Trong khi đó, ở Lai Châu đã có 10 người chết và bị thương do lũ quét vào tháng 8-2014.

Theo Văn Nam (Thời báo Kinh tế SG)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm