Cảnh báo nguy cơ từ bến, bãi đường thủy trái phép

Gần đây, việc lưu thông trên đường Trần Xuân Soạn, quận 7, đoạn từ cầu Tân Thuận 2 lên khỏi dạ cầu kênh Tẻ thường xuyên rơi vào hỗn loạn. Lý do là sự xuất hiện trở lại của hàng trăm ghe thuyền, nhà nổi neo dọc kênh, lấy bờ kênh làm bến đậu. Vào giờ cao điểm, người dân từ dưới các ghe thuyền tràn lên bờ để bán hàng tạo ra cảnh nhốn nháo từ mặt đường, vỉa hè xuống đến bờ kênh.

150/350 bến thủy không phép hoạt động có tính chất thời vụ, chủ yếu phục vụ cung cấp vật liệu xây dựng cho các công trình nhỏ lẻ. Một số bến còn nhận đón, chở khách mà không chịu sự quản lý của đơn vị nào. Việc nhiều thuyền, ghe ra vào các bến không có biển báo, không có hành lang an toàn một cách tùy tiện, không có người điều phối khiến nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Thêm vào đó, những thuyền, đò chở khách này không có trang bị áo phao, dụng cụ cứu nạn nên nếu xảy ra va chạm, chìm đò, người trên thuyền sẽ bị nguy hiểm.

 
Bến vật liệu xây dựng vi phạm hành lang an toàn cầu Tạ Quang Bửu ở phường 5, quận 8. Ảnh: LĐ

Ngoài ra, phải kể đến những doanh nghiệp ngang nhiên lập bến ngay trong phạm vi hành lang bảo vệ các công trình cầu, đường, gây nguy hại trực tiếp đến các công trình trên. Điển hình, cặp hai bên cầu Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8 là những vựa vật liệu xây dựng với hàng loạt máy xáng xúc cát, đá và xe ô tô tải các loại. Mỗi ngày người dân phải chịu đựng sự tra tấn liên tục từ tiếng ồn của cần cẩu, động cơ xe tải, sà lan, khói bụi… từ các bãi hoạt động suốt đêm. Những bến, vựa vật liệu xây dựng này không chỉ lấn xa ra bờ rạch Hiệp Ân mà còn bao chiếm hàng ngàn mét vuông đất nằm ngay bên hành lang bảo vệ cầu.

Dù ngay bên hông nhà điều hành các bãi này là băng rôn “Toàn dân chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông đường thủy, đường bộ…”, chủ một vựa cát cho biết chỉ cần “mua giá cao” mấy tấm băng rôn của các bác quản lý là cứ “vô tư” mần ăn.

Những bến, bãi trái phép này vốn được hình thành từ lâu, dày đặc trên nhiều tuyến kênh, rạch. Nhiều nhất là tuyến sông Chợ Đệm - Bến Lức có hơn 10 bến của bảy cá nhân và bốn công ty; tuyến hàng hải sông Sài Gòn và sông Soài Rạp, Nhà Bè có đến tám bến cảng trái phép.

Ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, cho biết tháng 7-2013 lực lượng chức năng đã xử lý 31 bến, cảng sông trái phép. Tuy nhiên, khi đợt thanh tra qua đi, mọi chuyện lại y như cũ. Theo ông Hận, không thể chỉ phạt tiền 2-3 triệu đồng như quy định hiện hành mà phải có hình thức xử phạt bổ sung như buộc tháo dỡ, giải tỏa hoặc thu giữ phương tiện hoạt động tại các bến, bãi trái phép.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm