Cảnh báo sự tha hóa, xuống cấp về đạo đức
(PL)- Trong mấy chục năm qua, lĩnh vực văn hóa - xã hội có những tiến bộ không thể phủ nhận. Văn hóa Việt Nam hội nhập mạnh mẽ, hòa vào dòng chảy chung của văn hóa nhân loại.

Chiều 7-1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thường trực Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, đã chủ trì cuộc họp để lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ 13.

Theo đó, các nhóm lấy ý kiến đóng góp gồm nội dung khoa giáo, văn hóa, xã hội trong dự thảo Báo cáo tổng kết chiến lược 10 năm phát triển giai đoạn 2011-2020; Chiến lược 10 năm phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030; Báo cáo đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm năm giai đoạn 2016-2020 và phương hướng giai đoạn 2021-2025.

Cần bộ chỉ số “đo đếm” lĩnh vực văn hóa, xã hội

Tại hội nghị, GS-TS Nguyễn Quang Thuấn, thành viên tổ biên tập, cho biết trong dự thảo các báo cáo lần này, lĩnh vực khoa giáo, văn hóa, xã hội được đánh giá toàn diện kết quả đạt được, phân tích sâu sắc nguyên nhân và chỉ ra phương hướng, yêu cầu phát triển thời gian tới.

Trong lĩnh vực an sinh xã hội, GS-TS Đặng Nguyên Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, cho rằng qua hơn 30 năm đổi mới, chúng ta đã hoàn thành các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, đang thực hiện Chương trình nghị sự về phát triển bền vững 2030. Nhiều thành tựu về xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ đối tượng yếu thế, bình đẳng giới... được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Các chính sách bảo hiểm xã hội, ưu đãi người có công, trợ giúp xã hội phát triển khá đồng bộ, phù hợp với nhu cầu người dân và xu hướng quốc tế. Tuy nhiên, chúng ta chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của các vấn đề xã hội. Nhiều vấn đề xã hội chỉ được xem xét khi đã xảy ra và cũng chưa được giải quyết triệt để.

“Kinh nghiệm nhiều nước cho thấy kinh tế dù tốt đến đâu cũng không giải quyết được vấn đề xã hội. Các thành tựu kinh tế sẽ không bền vững nếu các vấn đề xã hội không được giải quyết rốt ráo” - GS-TS Đặng Nguyên Anh cho biết và đề nghị cần có thêm những bộ chỉ số để “đo đếm” lĩnh vực văn hóa, xã hội.

Cảnh báo sự tha hóa, xuống cấp về đạo đức - ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thường trực Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP

Giáo dục phải theo xu hướng chung của quốc tế

GS-TS Hồ Sĩ Quý, nguyên Viện trưởng Viện Thông tin khoa học xã hội (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), nhận định mấy chục năm qua, lĩnh vực văn hóa - xã hội có những tiến bộ không thể phủ nhận. Văn hóa Việt Nam hội nhập mạnh mẽ, hòa vào dòng chảy chung của văn hóa nhân loại.

Tuy nhiên, PGS-TS Lương Đình Hải, Viện trưởng Viện Nghiên cứu con người (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), cho rằng lĩnh vực xã hội đang đối mặt với sự tha hóa, xuống cấp đạo đức, đảo lộn các giá trị trong đời sống xã hội chưa được kìm hãm, đồng tiền chi phối. Nguy cơ giảm sút, mất niềm tin vẫn còn hiện hữu. 

Trong phát triển con người, hiện nay người Việt Nam ở vào hàng thấp bé nhất thế giới. “Chúng ta phải thay đổi nhận thức từ chỗ chỉ chú trọng phát triển trí tuệ thì phải chú ý hơn nữa đến thể lực, tư duy thẩm mỹ và phải đề cao tính gương mẫu trong các vấn đề văn hóa, đạo đức, xã hội” - PGS-TS Lương Đình Hải bày tỏ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, đánh giá cao đóng góp tâm huyết, sâu sắc của các chuyên gia, nhà khoa học. Tổ biên tập sẽ xem xét, tiếp thu đầy đủ các ý kiến được trao đổi, nhất là cách tiếp cận mới để tiếp tục hoàn thiện các nội dung về khoa giáo, văn hóa, xã hội.

Theo Phó Thủ tướng, các dự thảo báo cáo phải đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu nhận thức đầy đủ, sâu sắc về lĩnh vực khoa giáo, văn hóa, xã hội. Chúng ta phải có các bộ chỉ số, thước đo, định lượng được, làm cơ sở để đánh giá, nhìn nhận đúng về lĩnh vực khoa giáo, văn hóa, xã hội. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tính gương mẫu ứng xử trong văn hóa, xã hội, trước hết từ cán bộ, đảng viên, trong công sở, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp, từ đó lan tỏa ra cộng đồng, xã hội.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý: Giáo dục phải theo xu hướng quốc tế, có lộ trình phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Trong đó, giáo dục phổ thông theo nguyên lý chung của thế giới, coi các trường học là thiết chế của cộng đồng, đổi mới quản lý, quản trị.

MAI THẢO