Cảnh báo tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo

Nhìn từ hai phiên tòa này, chúng tôi nhận thấy, tuy chỉ sử dụng những mánh khóe đơn giản, nhưng các đối tượng phạm tội đã dễ dàng lừa được những người cả tin. Cái giá của sự nhẹ dạ đã khiến các bị hại phải trả giá bằng việc mất số tiền rất lớn cho các đối tượng.

1. Ngày 28/2, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hai bị cáo: Nguyễn Hùng Cường, 26 tuổi (ở Hòa Bình) và Trương Việt Minh, 26 tuổi (ở Bình Phước) về tội sử dụng mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Kết quả điều tra thể hiện, Cường tự nhận là đại lý bán vé máy bay.

Không tìm hiểu kỹ mà chỉ qua một lần được Cường mua giúp một vé máy bay giá rẻ, anh Nam là giám đốc một công ty du lịch đã ký với Cường hợp đồng mua vé máy bay khứ hồi cho 140 khách hàng bay chặng Hà Nội - Cần Thơ và giao cho Cường hơn 550 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Cường cùng Minh và một đối tượng tên là Nguyễn Gia Thắng (chưa rõ địa chỉ) lên kế hoạch chiếm đoạt tài sản. Ba đối tượng này lên mạng Internet ăn cắp thông tin của các chủ thẻ tín dụng nước ngoài và tìm hiểu cách làm thẻ giả. Khi mang thẻ tín dụng giả đến các đại lý của Vietnam Airlines ở TP HCM và Đồng Nai đặt mua vé, hành vi của bọn chúng đã bị lật tẩy. Cường và Minh bị bắt ngay. Thắng trốn thoát. HĐXX tuyên phạt bị cáo Cường 7 năm tù giam; bị cáo Minh bị phạt 5 năm tù giam cùng về tội danh trên.

Cảnh báo tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo ảnh 1
Ba bị cáo tại phiên tòa.

2. Cùng ngày, TAND tối cao đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Giam Wei Lun (28 tuổi, quốc tịch Malaysia) nhập cảnh du lịch vào Việt Nam cuối năm 2011. Trong những lần chơi bài ở khách sạn tại Hà Nội, Lun đều bị thua hết tiền và còn vay nợ.

Biết được điều này, Lee Boon Kok và Tan Bee Ling (cùng quốc tịch) đã tiếp cận Lun và hứa giúp đỡ bằng cách dùng thẻ tín dụng giả để mua hàng và số tiền mua hàng sẽ được trừ vào số tiền nợ do thua bài. Lun đồng ý và cùng Ling nhận và sử dụng thẻ tín dụng giả để mua hàng tại TP Hà Nội và TP HCM.

Kết quả điều tra thể hiện, trong thời gian ở Việt Nam, Lun đã nhận từ Ling trên 20 thẻ giả mang tên Khoo Hing Seng và cùng Ling đi mua hàng. Lun là người trực tiếp sử dụng thẻ tín dụng giả để thanh toán tiền mua hàng. Để tránh bị phát hiện, Lun và Ling liên tục thay đổi địa điểm hoạt động, lúc ở TP Hà Nội, khi lại vào TP HCM.

Trong một lần Lun cùng Ling và Kok sử dụng thẻ tín dụng giả mang tên Koo Hing Seng đến một cửa hàng để mua một số đồ dùng điện tử trị giá gần 60 triệu đồng thì bị phát hiện. Lun bị bắt giữ cùng tang vật. Hai đối tượng Ling và Kok bỏ trốn. Với tội danh lưu hành các giấy tờ có giá giả khác, bị cáo Lun đã bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tuyên phạt 7 năm tù giam.

Hai vụ án được các đối tượng phạm tội thực hiện với những hành vi khác nhau. Nhưng điểm chung của hai vụ án là các đối tượng phạm tội cùng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo. Rất may là các cơ quan bảo vệ pháp luật đã sớm phát hiện và ngăn chặn hành vi phạm tội của các đối tượng và xử lý các đối tượng phạm tội theo luật định, nên đã tránh xảy ra những hậu quả tiếp theo. Hi vọng rằng, bài học từ hai vụ án này sẽ cảnh tỉnh mỗi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo.
 

Theo Nguyễn Hưng (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm