Cảnh cáo 2 cựu sếp Đà Nẵng liên quan vụ bán sân vận động

Ngày 6-7, Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ Đà Nẵng cho biết, ngày 2-7, Ủy ban này đã họp kỳ họp thứ 23 đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Phan Xuân Ít (đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ 4A thuộc đảng bộ Phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ). Ông Ít nguyên là Phó Chánh Văn phòng (Trưởng phòng quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP Đà Nẵng).

Theo đó, ông Phan Xuân Ít trong thời gian giữ chức vụ Trưởng phòng Quản lý đô thị đã tham mưu Lãnh đạo UBND TP ban hành các văn bản không đúng với quy định pháp luật về đất đai.

Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; xét tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Ít.

Sân vận động Chi Lăng đã được bán cho Tập đoàn Thiên Thanh và đã được xẻ ra nhiều lô để cầm cố ngân hàng. Ảnh: LÊ PHI.

Ngoài ra, Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ Đà Nẵng cũng xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Đình Thống (đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ 23 thuộc đảng bộ Phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu; nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất TP Đà Nẵng).

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã xem xét khuyết điểm, vi phạm của ông Thống trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất TP, đồng chí đã ký hợp đồng giao đất có thu tiền sử dụng đất không đúng với quy định pháp luật về đất đai.

Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; xét tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Thống. 

Được biết, các sai phạm của ông Ít và Thống liên quan đến phi vụ bán sân vận động Chi Lăng cho Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Thanh (Tập đoàn Thiên Thanh-PV) và các dự án khác gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo thông tin chúng tôi có được, năm 2010, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương kêu gọi đầu tư dự án khu phức hợp Chi Lăng và Tập đoàn Thiên Thanh đăng kí làm chủ đầu tư thực hiện.

Ngày 29-10-2010, căn cứ công văn 6381/UBND-QLĐTh của UBND TP Đà Nẵng, Công ty Quản lý và Khai thác đất (thuộc Sở TN&MT Đà Nẵng) đã ký với ông Phạm Công Danh (Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) hợp đồng giao đất có thu tiền sử dụng đất khu vực sân vận động Chi Lăng diện tích 55.061m2 với bốn mặt tiền Lê Duẩn-Chi Lăng-Hùng Vương-Ngô Gia Tự với đơn giá 25,3 triệu đồng/m2. Tập đoàn Thiên Thanh phải nộp vào ngân sách Đà Nẵng hơn 1.393 tỉ đồng.

Theo đó, Tập đoàn Thiên Thanh sẽ triển khai dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ mang tầm quốc tế trên toàn bộ khu vực sân vận động Chi Lăng. Theo tập đoàn này thì dự án gồm ba giai đoạn: Giai đoạn 1 gồm khu trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và cung hội nghị; giai đoạn 2 gồm khu bệnh viện và trường học quốc tế; giai đoạn 3 gồm các block căn hộ cao cấp. Tổng kinh phí thực hiện dự án vào thời điểm năm 2010 là gần 1 tỉ USD. Để có được khu đất sân vận động Chi Lăng, Tập đoàn Thiên Thanh đã nộp cho TP Đà Nẵng 100 tỉ đồng.

Nhưng gần như ngay lập tức sau khi được giao đất, ngày 10-1-2011, Tập đoàn Thiên Thanh có Tờ trình gửi HĐND, UBND TP kiến nghị cho phép Tập đoàn này tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các Công ty thành viên để huy động các nguồn lực.

Ngày 21-1-2011, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh đã ký Quyết định “phê duyệt sơ đồ ranh gới chuyển quyền sử dụng đất khu phức hợp Chi Lăng” cho Tập đoàn Thiên Thanh với tổng diện tích 55.061m2, trong đó giai đoạn 1 là 46.376m2 và giai đoạn 2 là 8.685m2. Trong quyết định này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chính thức phê duyệt ranh giới chuyển quyền sử dụng cho 10 Công ty thành viên Tập đoàn Thiên Thanh.

Ngày 27-1-2011, Sở TN-MT có báo cáo về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất cho 10 công ty của Tập đoàn Thiên Thanh. Một ngày sau, UBND TP đã ký cấp 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi khu đất của sân vận động Chi Lăng được phép “xé nhỏ” cho 10 công ty thành viên, Tập đoàn này đem thế chấp ngân hàng nhưng dự án vẫn không được triển khai (đến nay dự án vẫn nằm yên bất động-PV).

Điều đáng nói ở đây là khu đất này để xây dự án thương mại dịch vụ nhưng lại được UBND TP Đà Nẵng bán theo giá đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời hạn lâu dài.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.