Cảnh sát biển Việt Nam chưa phát hiện giàn khoan thứ hai - “Nam Hải số 9” như Trung Quốc loan báo

Liên quan đến thông tin trên website của Cục Hải sự Trung Quốc (TQ) loan báo về việc tiếp tục đưa giàn khoan thứ hai có tên “Nam Hải số 9” vào biển Đông, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 19-6, Trung tá Đặng Hồng Quân, Phòng Tuyên huấn, Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết: Mọi phương tiện hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đều được lực lượng cảnh sát biển phát hiện, theo dõi và sẵn sàng ứng phó nếu vi phạm pháp luật Việt Nam. Theo ông Quân, cho đến thời điểm này, phía Cảnh sát biển Việt Nam chưa ghi nhận phương tiện nào như là giàn khoan mang tên “Nam Hải số 9” tại khu vực biển mà webstie Cục Hải sự TQ loan báo.

Trước đó, ngày 17-6, trên website của Cục Hải sự TQ thông tin từ ngày 18 đến ngày 20-6, giàn “Nan Hai Jiu Hao” (Nam Hải số 9) sẽ được tàu lai dắt từ tọa độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc, 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc, 109 độ 31 phút kinh Đông trên biển Đông. Tọa độ xuất phát của giàn “Nam Hải số 9” này chính là từ đảo Hải Nam trong khi điểm đến của nó là khu vực cửa vịnh Bắc Bộ. Đây là khu vực mà Việt Nam và TQ vẫn đang tiến hành các bước để đàm phán phân định giữa hai bên.

Về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981, “cho đến cuối giờ chiều 19-6, vị trí giàn khoan trái phép Hải Dương 981 vẫn không có gì thay đổi. Phía TQ tiếp tục duy trì hơn 100 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan trái phép, trong đó có 37-39 tàu hải cảnh, 12-14 tàu vận tải, 17-19 tàu kéo, 35-38 tàu cá và năm tàu quân sự”. Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) thông tin như thế chiều 19-6.

Theo Cục Kiểm ngư, tại khu vực này phía TQ tiếp tục sử dụng các loại tàu để ngăn cản, chèn ép các tàu thực thi pháp luật cũng như tàu cá của ngư dân Việt Nam. Cụ thể trong ngày khi các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam cơ động vào cách giàn khoan 9-10 hải lý để làm nhiệm vụ thì hàng loạt tàu (hải cảnh, hải giám, hải tuần, tàu kéo) của TQ thường xuyên bám sát, chủ động ngăn cản, ép hướng, ngăn chặn quyết liệt, áp sát các tàu Việt nam với khoảng cách 50-200 m. Bên cạnh đó, 35-38 tàu cá của TQ với sự hỗ trợ của tàu số hiệu 46102 và 44608 tiếp tục dàn thành hàng ngang, ngăn cản, chặn hướng và ép các tàu cá của ngư dân Việt Nam ra cách giàn khoan khoảng 37-41 hải lý. Trước sự uy hiếp, hành xử phi pháp của các tàu TQ, các tàu thực thi pháp luật và ngư dân của Việt Nam vẫn kiên cường trụ vững trên vùng biển của mình để yêu cầu TQ dừng mọi hoạt động, rút mọi phương tiện khỏi vùng biển của Việt Nam, đồng thời tiếp tục đánh bắt hải sản trên ngư trường truyền thống.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm