Cảnh sát và lòng tin của công chúng

Ngày 17-4, nhóm nghiên cứu thông qua Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đã có buổi làm việc, thông tin về nội dung nghiên cứu tới một số cơ quan báo chí. Theo đó, đại diện hiệp hội này cho hay hằng năm chính phủ Canada đều cử 20 cảnh sát để nghiên cứu về tình hình an ninh trên thế giới. “Chúng tôi mong muốn qua đó tìm hiểu về những mô hình tốt hơn cho Canada, kể cả những mô hình tệ hơn” - đại diện hiệp hội nói.

Ông Dwayne McDonald, trợ lý Sở Cảnh sát Hoàng gia Canada, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết cảnh sát Canada thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng dân cư, hệ thống cảnh sát của nước này được cho là cởi mở và thường xuyên nhận những phê bình từ phía người dân.

“Canada là đất nước có nhiều người nhập cư, ngoài việc muốn tham khảo các mô hình tốt ở các quốc gia, chúng tôi cũng hiểu hơn về người dân của những nước có thể đến với nước chúng tôi để chúng tôi có cách ứng xử phù hợp khi họ đến” - ông Dwayne McDonald nói.

Các thành viên của Hiệp hội Cảnh sát Canada chia sẻ về hoạt động của cảnh sát nước này, nhất là mối quan hệ của họ với người dân và truyền thông.

Cũng theo ông Dwayne McDonald, kể cả ở Canada, một vấn đề họ vẫn thường xuyên nhận thấy là nhiều đơn vị cảnh sát khi họ tiếp xúc đều tin rằng mình đã làm tốt nhưng khi họ tìm hiểu từ người dân thì điều này lại không hoàn toàn đúng.

Chia sẻ về cách để có được niềm tin với người dân và truyền thông, các thành viên của nhóm nghiên cứu cho rằng cảnh sát Canada có bộ phận để tiếp nhận và cung cấp thông tin cho báo chí, họ cũng thường xuyên tổ chức các buổi họp báo tại hiện trường.

“Chúng tôi  sẵn sàng nhận sai khi có phê phán. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng im lặng trước phản ứng của báo chí sẽ khiến câu chuyện được đi theo hướng ngược chiều. Chúng tôi muốn báo chí hiểu chúng tôi đang cố gắng để minh bạch hơn mà thực ra là chúng tôi minh bạch” - ông Dwayne McDonald cho biết.

Ngoài ra, Canada cũng có cơ quan độc lập để điều tra các tiêu cực, tham nhũng trong nội bộ cảnh sát nước này. Đơn vị này được bảo vệ bởi luật, có con dấu và tư cách pháp nhân riêng.

Đề cập đến xung đột giữa người dân với cảnh sát, đại diện Hiệp hội Cảnh sát Canada cho hay đây cũng là vấn đề mà cảnh sát của Canada phải đối mặt.

Để làm rõ thêm về điều này, ông Michael Slack đến từ một sở cảnh sát của Canada dẫn chứng: “Tại sở mà tôi phụ trách, có lần một người dân đến tố cáo cảnh sát dưới quyền tôi nhận nhiệm vụ bảo vệ ở một ngã tư đường. Tuy nhiên, người dân này đã lái xe vào khu vực đó và vị cảnh sát đã chửi thề người dân. Chúng tôi đã tiếp nhận việc này, sau khi xác minh, chúng tôi yêu cầu người cảnh sát và giám sát của anh ta phải đến trước mặt người dân để xin lỗi”.

Dù khẳng định cảnh sát Canada được người dân và giới truyền thông đánh giá cao, tuy nhiên các thành viên đến từ Hiệp hội Cảnh sát Canada cũng cho hay họ vẫn hằng ngày phải học từ những sai lầm của chính mình.

Từ chối đưa ra khuyến nghị đối với Việt Nam, tuy nhiên các thành viên của hiệp hội cũng cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là tính minh bạch, giải trình và cung cấp thông tin kịp thời.

Theo các thành viên của nhóm, ở Canada trung bình mỗi cảnh sát đảm bảo an toàn cho khoảng 700-800 người dân. Cảnh sát Canada đặt mục tiêu phấn đấu đạt được sự cân bằng về giới tính trong lực lượng, tuy nhiên đây vẫn là nỗ lực của quốc gia họ, dù vậy tỉ lệ nữ cảnh sát trong lực lượng này cũng đã tương đối cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm