Cao tốc Bắc-Nam sẽ là ‘hàng Việt Nam chất lượng cao’

ĐB cho biết nhiều cử tri, trong đó có những chuyên gia kinh tế, kỹ thuật trong nước rất bức xúc về thông tin là chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án đường cao tốc Bắc-Nam. Cử tri cho rằng đây là hiểu sai do chúng ta xúc tiến đầu tư chưa tốt.

Cử tri đề nghị dự án cao tốc Bắc-Nam phải là công trình tiêu biểu của thế hệ hiện nay để lại cho con cháu hàng trăm năm sau. Do đó, con đường này cần phải là một dự án chất lượng cao, bền vững, bảo đảm các yêu cầu chính trị, kinh tế-xã hội và đặc biệt là bảo đảm về an ninh, quốc phòng.

Nếu có cách làm tốt, công khai, minh bạch, hợp lý thì sẽ huy động được nguồn vốn chủ yếu từ các doanh nghiệp Việt Nam và hàng chục triệu người dân qua phát hành trái phiếu các loại, qua đó giảm gánh nặng nợ công và nợ nước ngoài.

“Cử tri còn hỏi rằng: Chính phủ có biện pháp gì bảo đảm không lặp lại những vấn nạn và hệ lụy của việc chọn thầu dựa vào giá rẻ rồi cuối cùng đội vốn nhiều lần, công nghệ thấp, chất lượng kém, chưa kể các hậu quả khác nếu lại xảy ra thì ai chịu trách nhiệm?...” - ĐB Trương Trọng Nghĩa đặt vấn đề.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định cao tốc Bắc-Nam là một trong những công trình trọng điểm, chất lượng phải là hàng đầu. Do đó, từ công tác tư vấn giám sát cho đến tổ chức thi công, Bộ sẽ giám sát chặt chẽ ngay từ đầu và cần thiết sẽ kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn lực thuê tư vấn nước ngoài giám sát quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo công trình đúng tiến độ, chất lượng.

“Một dự án trọng điểm quốc gia mà có vấn đề về chất lượng sẽ rất nguy hiểm. Do đó, tôi rất đồng tình với ý kiến ĐB và chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo” - Bộ trưởng hứa.

Về vấn đề đảm bảo quốc phòng, an ninh và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như huy động vốn, ông Thể khẳng định đồng thuận với ĐB TP.HCM. Bộ GTVT đã tạo điều kiện nhằm hình thành các liên doanh để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thêm công ăn việc làm thì tình hình tài chính sẽ tốt.

“Còn huy động vốn, nếu chúng ta tổ chức được gói tín dụng để hỗ trợ cho dự án, huy động từ dân thì dự án sẽ có ý nghĩa một cách toàn diện hơn…” - ông Thể nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy