Cấp bách chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất
(PL)- “Mương A41 không đảm bảo được việc thoát nước dẫn đến ngập ở bãi đỗ máy bay trong sân bay Tân Sơn Nhất. Mương này có nhiệm vụ tiêu thoát 50% nước ở sân bay nhưng lại bị lấn chiếm, tắc nghẽn”.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhận định tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng với các đơn vị liên quan về việc xử lý ngập và kẹt xe ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Các đơn vị liên quan cũng xác định mương A41 đoạn đi qua phần đất của Công ty TNHH MTV Sửa chữa máy bay A41 bị thu hẹp tiết diện cống ở đoạn tiếp nối với đường Phan Thúc Duyện, gây trở ngại cho khả năng thoát nước, góp phần gây ngập khu vực sân bay. Ngoài ra, đoạn cống ngầm đi qua khu đất do Công ty Vietstar Express sử dụng (vẫn của Công ty A41 quản lý) bị thu hẹp nhỏ hơn đoạn cống kết nối phía trước và phía sau nên không đảm bảo thoát nước. Do đó, Cảng vụ hàng không miền Nam đề nghị Công ty A41 chỉ đạo Công ty Vietstar Express khẩn trương cải tạo, thay thế đoạn cống bằng cống lớn hơn, đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống thoát nước chung khu vực sân bay.

Cấp bách chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc xóa ngập, gỡ kẹt xe cho sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: CTV

Tại buổi làm việc, Trung tâm Điều hành Chương trình Chống ngập nước TP cho biết để giải quyết cấp bách, Trung tâm Chống ngập đã tăng cường vớt rác, nạo vét tuyến mương A41, thay thế bảy đoạn cống băng đường trên tuyến mương này và tiếp tục thực hiện nạo vét mương. Tuy nhiên, về lâu dài cần khẩn trương cải tạo mương A41, tính toán lại hệ thống thoát nước bên trong sân bay để kết nối đồng bộ.

Ở hai hướng thoát nước khác của sân bay gồm tuyến mương Nhật Bản và kênh Hy Vọng cũng đang thực hiện dự án. Theo đó, Trung tâm Chống ngập đang xây dựng tuyến cống hộp trên tuyến mương Nhật Bản và dự kiến hoàn thành một đoạn dài khoảng 1,2 km vào tháng 9-2016. Đoạn còn lại (745 m) thì đang chờ chủ trương đầu tư. Về tuyến kênh Hy Vọng, Trung tâm Chống ngập cũng đang triển khai. “Công trình dự kiến khởi công trong năm 2017 và hoàn thành vào năm 2019” - ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Chống ngập, nói.

Theo ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP, việc nạo vét tuyến mương A41 là cực kỳ cấp bách. “Yêu cầu quận Tân Bình đến tháng 6-2017 phải thực hiện xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ngay sau đó sẽ triển khai thi công dự án để hoàn thành vào năm 2018” - ông Khoa nhấn mạnh.

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Tân Sơn Nhất là sân bay quốc tế lớn nhất cả nước, không chỉ phục vụ hành khách mà còn gắn với nhiệm vụ quốc phòng và an ninh. Vì vậy, chúng ta cần cụ thể hóa các giải pháp đã được đưa ra mục tiêu làm sao giảm tối đa ngập và kẹt xe tại khu vực sân bay”.

Theo Bí thư Thăng, nguyên nhân gây ngập thì nhiều nhưng vấn đề giải quyết ngập giữa các cơ quan đơn vị chưa đồng bộ và mặc định việc ngập là của đơn vị chống ngập thực hiện và cứ thế đổ lỗi cho nhau. Việc chống ngập là của tất cả đơn vị chứ không một đơn vị nào giải quyết. Vì vậy, Bí thư yêu cầu các sở liên quan rà soát lại quy hoạch khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm giao thông, hệ thống thoát nước và thực hiện ngay các giải pháp trước mắt, kể cả việc xây hồ điều tiết trong sân bay. “Các đơn vị liên quan cần lập tổ liên ngành kiểm tra các khu vực thường xuyên bị ngập để xử lý trước khi mưa xảy ra” - Bí thư Thăng yêu cầu.

T.LÂM - TR.THANH