Cấp phép xây dựng: Có hướng dẫn vẫn rối

“Theo hướng dẫn của Sở Xây dựng TP.HCM, đất ở trong khu vực có quy hoạch 1/2.000 thì dù không phù hợp quy hoạch vẫn được cấp phép xây dựng chính thức. Trong khi điều kiện tiên quyết để cấp phép chính thức tại Nghị định 64/2012 là đất phải phù hợp quy hoạch. Theo cảm nhận của tôi, dường như quan điểm này chưa được khớp với nghị định, cần xem kỹ lại” - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) Nguyễn Thanh Toàn góp ý tại hội nghị giao ban với các sở, ngành, quận, huyện về công tác lập và quản lý quy hoạch trên địa bàn TP, ngày 14-3.

Sở Xây dựng hướng dẫn trái nghị định?

Sở QHKT cho hay theo Công văn 898/2014 của Sở Xây dựng thì nhà ở dù bị quy hoạch thành mục đích khác như làm công viên, đường dự phóng, công trình công cộng… vẫn được cấp phép xây dựng chính thức nếu chưa có quy hoạch 1/500 và chưa có quyết định thu hồi đất. Để đỡ lãng phí cho người dân cũng như tránh khó khăn khi giải phóng mặt bằng để thực hiện quy hoạch, Sở Xây dựng đề nghị các quận, huyện lập quy chế quản lý QHKT để khống chế quy mô các công trình (nhưng vẫn cấp phép chính thức).

Tại cuộc họp, ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng, cũng khẳng định quan điểm trên. Ông Tuấn cho hay theo Nghị định 64/2012 thì giấy phép xây dựng tạm chỉ cấp trong trường hợp nhà ở đã có quy hoạch 1/500 nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. Từ đó, có thể hiểu rằng các trường hợp còn lại được cấp chính thức, cụ thể là với nhà ở đã có quy hoạch 1/2.000.

Việc cấp phép xây dựng chính thức mỗi nơi một kiểu dù có quy hoạch giống nhau. Ảnh: HTD

“Việc cấp phép xây dựng chính thức là để không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân vì đất của họ đã được công nhận là đất ở, trong khi quy hoạch lập ra nhưng không biết khi nào mới thực hiện. Đó cũng là quan điểm của TP tại Nghị quyết 16/2012. Nếu các địa phương không đồng ý cấp phép chính thức thì cần thống nhất ý kiến, Sở sẽ báo cáo TP xin ý kiến Bộ Xây dựng” - ông Tuấn cho hay.

Ủng hộ việc không treo quyền lợi của dân trong quy hoạch, tuy nhiên ông Toàn băn khoăn về tính pháp lý khi cấp phép chính thức đối với trường hợp đất ở không phù hợp quy hoạch. “Tôi nghĩ rằng không thể chỉ cắt ra một điều kiện trong nhiều điều kiện về cấp phép xây dựng để xem xét. Đọc kỹ Nghị định 64/2012 thì điều kiện chung khi cấp phép là phải phù hợp quy hoạch sử dụng đất, mục đích sử dụng đất và mục tiêu đầu tư. Theo quan điểm của Sở QHKT, trường hợp đất ở không phù hợp quy hoạch thì chỉ cấp phép xây dựng tạm” - ông Toàn cho hay.

Nơi theo Sở, nơi âm thầm tự “ách”

Không chỉ quan điểm giữa các sở khác nhau, việc thực hiện cấp phép xây dựng trong trường hợp đất ở không phù hợp quy hoạch tại các địa phương hiện cũng rất khác biệt. “Huyện Cần Giờ xin nói thẳng là không dám mạnh tay cấp chính thức, chỉ cấp phép tạm cho trường hợp này” - đại diện Phòng QLĐT huyện này cho biết.

Trong khi đó, quận Thủ Đức cho hay thực hiện theo hướng dẫn của Sở, quận này cấp phép chính thức cho nhà, đất đủ cơ sở pháp lý, dù theo quy hoạch 1/2.000 thì nhà, đất đó bị quy hoạch làm công viên cây xanh, trường học… Riêng trường hợp nhà ở thuộc quy hoạch lộ giới thì quận chỉ cấp phép tạm. Còn đại diện Phòng QLĐT quận 9 cho hay phải căn cứ vào mục đích sử dụng đất của quy hoạch. “Giả sử theo quy hoạch nếu khu đất vẫn có chức năng ở như làm chung cư thì quận cũng cấp chính thức” - vị này cho hay.

Tương tự, với đất có chức năng hỗn hợp, quận 9 cho hay chỉ cấp phép tạm, trong khi quận Thủ Đức và huyện Hóc Môn cho biết vẫn cấp phép chính thức. “Đất hỗn hợp gồm nhiều loại, trong đó có trung tâm thương mại, có nhà ở, chung cư… Việc cấp phép chính thức cho toàn bộ khu vực đất hỗn hợp liệu có vi phạm điều kiện không phù hợp quy hoạch của Nghị định 64 hay không?” - Giám đốc Sở QHKT Trần Chí Dũng băn khoăn.

Lãnh đạo Sở QHKT cho biết sắp tới, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín sẽ đến chín quận, huyện để làm việc trực tiếp về Quyết định 19/2009 về diện tích tối thiểu tách thửa và Quyết định 21/2013 về cấp phép xây dựng. “Khi đó các quận, huyện nên trình bày những vướng mắc, khó khăn này để TP xem xét và có hướng xử lý” - ông Toàn đề nghị.

CẨM TÚ

 

Chậm công bố quy hoạch vì thiếu tiền

Huyện Cần Giờ chưa tổ chức công bố đồ án quy hoạch nào trong tổng số 22 đồ án đã được duyệt, kể cả quy hoạch chung vì không có kinh phí. Lý do là trong phần dự toán trước đây không có khoản kinh phí này nên chưa được các sở duyệt chi. Hiện Phòng QLĐT huyện Cần Giờ đã được huyện đồng ý tạm cấp kinh phí hơn 190 triệu đồng để thực hiện việc công bố quy hoạch. Dự định trong tháng 3, huyện sẽ công bố công khai quy hoạch cho người dân biết.

Người dân vừa phản ánh với tôi quận Gò Vấp vẫn không cấp phép chính thức lẫn cấp phép tạm cho đất hỗn hợp. Họ nói quận bảo chờ Sở QHKT duyệt quy chế quản lý kiến trúc đô thị. Chờ là chờ thế nào? Quận Gò Vấp cần xem lại.

Ông NGUYỄN THANH TOÀN, Phó Giám đốc Sở QHKT

Với khu vực có chức năng hỗn hợp, hiện quận Gò Vấp đã cấp phép xây dựng cho người dân. Riêng nhà tại mặt tiền đường Phạm Văn Đồng thì chưa xem xét. Bởi trước đó TP có đợt kiểm tra các công trình tại đường này và có ý kiến việc xây dựng tại đây không đồng bộ, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị. Sau đó quận tạm dừng cấp để chờ quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

Một cán bộ Phòng QLĐT quận Gò Vấp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm