Cấp sở, phòng được tính toán hợp nhất ra sao?

Chiều 26-3, Bộ Nội vụ tổ chức cuộc họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng. Một trong những vấn đề được báo chí quan tâm đặt nhiều câu hỏi là việc đổi mới, sắp xếp lại bộ máy trong hệ thống chính trị.

Theo Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành, Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 24/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 37/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.

Bộ Nội vụ đã tổ chức hội thảo và đang tiến hành khảo sát tại tám tỉnh, TP để hoàn thiện hai dự thảo này, lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan. Sau khi gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Nội vụ sẽ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến trước khi trình Chính phủ xem xét, ban hành.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đang trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: ĐỨC MINH

Các phương án đối với cấp sở

Ông Thành cho hay cơ cấu sở được chia thành hai loại. Đối với 17 sở đang tổ chức thống nhất trong cả nước như hiện nay được chia thành ba nhóm.

Nhóm 1: Các sở được tổ chức thống nhất trên phạm vi cả nước, gồm bảy sở: Nội vụ, Tư pháp, TN&MT, LĐ-TB&XH, Y tế, Thanh tra, văn phòng UBND tỉnh. Riêng văn phòng UBND cấp tỉnh, nếu thực hiện thí điểm hợp nhất với văn phòng HĐND cấp tỉnh và văn phòng đoàn ĐBQH thành một văn phòng tham mưu, giúp việc chung thì đổi tên thành văn phòng chính quyền địa phương cấp tỉnh.

Nhóm 2: Các sở được quy định theo hướng giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định giữ ổn định hoặc hợp nhất.

Nhóm 3: Các sở được quy định theo hướng giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định giữ ổn định hoặc sáp nhập.

Đối với bốn sở đặc thù, không được tổ chức thống nhất giữa các địa phương (gồm: Sở Quy hoạch-Kiến trúc thuộc UBND TP Hà Nội và TP.HCM và ba sở do Chính phủ quy định tiêu chí thành lập: Ban Dân tộc, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch) thì giao UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định giữ ổn định hoặc sáp nhập; thành lập hoặc không thành lập.

Về khung số lượng các sở sau khi sắp xếp, Bộ Nội vụ đưa ra hai phương án. Phương án thứ nhất quy định tổng số lượng sở sau khi thực hiện việc hợp nhất, sáp nhập, thành lập hoặc không thành lập, bảo đảm tổng số lượng sở sau khi sắp xếp không vượt quá số lượng sở hiện có.

Phương án hai quy định tổng số lượng sở sau khi thực hiện việc hợp nhất, sáp nhập, thành lập hoặc không thành lập, bảo đảm số lượng sở tối đa của từng địa phương theo phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh. Trong đó quy định về tiêu chí thành lập các tổ chức thuộc cơ cấu tổ chức của sở và số lượng cấp phó của sở và các tổ chức bên trong của sở.

Dự kiến đưa ra 7 biên chế/phòng

Tương tự, cấp phòng cũng được tổ chức theo hướng trên.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức biên chế, cho biết thêm hai dự thảo nghị định sẽ quy định rõ số lượng biên chế tối thiểu các tổ chức bên trong như phòng, chi cục thuộc sở, các phòng chuyên môn cấp huyện. “Dự kiến đưa ra bảy biên chế/phòng. Tuy nhiên, qua hội thảo còn nhiều ý kiến khác nhau, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để trình số lượng cụ thể bao nhiêu” - ông Lượng nói.

Cũng theo ông Lượng, để tránh hiện tượng lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên như báo chí đã phản ảnh, dự thảo quy định phòng có bao nhiêu người trở lên thì quy định số lượng cấp phó là bao nhiêu.

“Hiện chúng ta không quy định biên chế tối thiểu mà chỉ quy định số lượng trưởng phòng, phó phòng không quá bao nhiêu khiến phát sinh tình trạng tỉ lệ lãnh đạo cao, không hợp với thực tiễn” - Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nói thêm và cho hay trong quý II, dự kiến Bộ Nội vụ sẽ trình Chính phủ hai dự thảo trên.

1-7-2018, chấm dứt tình trạng lãnh đạo nhiều hơn nhân viên

Tại buổi họp báo, câu hỏi đối với trách nhiệm của Bộ Nội vụ thế nào khi việc một vụ của Bộ KH&ĐT có hai vụ trưởng kéo dài đã nhiều năm cũng được đặt ra.

 Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức Trương Hải Long cho hay: Vấn đề số lượng cấp phó hoặc bổ nhiệm không đúng quy định, Thủ tướng chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành địa phương rà soát để giải quyết dứt điểm, không có trường hợp nào đặc thù. Trường hợp còn dưới một năm công tác vẫn cho tiếp tục duy trì để bảo đảm tối thiểu đến 1-7-2018, không còn đơn vị nào thực hiện không đúng các quy định về số lượng cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan, đơn vị và tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

“Về trách nhiệm của Bộ Nội vụ, sau thời hạn đó, trên cơ sở báo cáo của bộ, ngành, địa phương, nếu phát hiện còn đơn vị nào vi phạm việc này, Bộ Nội vụ sẽ báo cáo Thủ tướng” - ông Long nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm