Cắt giảm ngân sách, dân TP.HCM lo ngưng mở rộng đường

Cử tri Nguyễn Thanh Long, xã Trung Thới Thượng, huyện Hóc Môn, lo lắng về việc Quốc hội đã thông qua nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017, theo đó TP.HCM bị cắt giảm 5% tỉ lệ ngân sách được giữ lại. “Việc cắt giảm tỉ lệ ngân sách được giữ lại sẽ ảnh hưởng như thế nào đến TP.HCM? Có bao nhiêu công trình sẽ bị ảnh hưởng? Tôi lo lắng vì các lãnh đạo TP đang dành tất cả tâm huyết để thực hiện cho được bảy chương trình đột phá về giảm kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường…, như thế cần phải có nguồn vốn rất lớn” - ông Long hỏi trực tiếp Bí thư Thăng.

Ông Long cũng trực tiếp đề cập đến dự án nâng cấp, mở rộng đường Phan Văn Hớn trên địa bàn huyện. Con đường này cứ mưa là ngập, dân không biết chỗ nào mà chạy, toàn vấp ổ gà té gãy chân, gãy tay. Dự án này đã có từ năm năm nay nhưng đến nay không thấy rục rịch gì và liệu ngân sách bị cắt giảm thì TP có tiếp tục làm con đường này hay không.

Trả lời vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết TP là đầu tàu kinh tế, được trung ương hết sức quan tâm, hỗ trợ nhiều mặt. Tuy nhiên, tình hình ngân sách giai đoạn 2017-2020 hết sức khó khăn, TP.HCM phải chia sẻ với khó khăn chung đó. “Cử tri hỏi có ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của TP.HCM hay không. Tất nhiên là có  nhưng chúng ta cũng có các giải pháp để khắc phục. Chúng ta sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi các nguồn vốn trong và ngoài nước, trong nhân dân, thực hiện các hình thức xã hội hóa, BT, BOT, PPP... Thứ hai, chúng ta sẽ đẩy mạnh tự chủ đối với các đơn vị công lập như bệnh viện, trường học, các dịch vụ công” - ông Thăng nói.

Bí thư Thành ủy TP cũng khẳng định những gì mà doanh nghiệp làm được, xã hội làm được thì dứt khoát chính quyền phải tạo điều kiện cho họ làm. Từ đó sẽ dành thêm các nguồn vốn để đầu tư kết cấu hạ tầng để TP phấn đấu trở thành nơi có chất lượng sống tốt, văn minh - hiện đại - nghĩa tình.

Liên quan đến bãi rác Đa Phước, cử tri huyện Hóc Môn đặt vấn đề tại sao lại chọn công nghệ chôn lấp để bây giờ xảy ra ô nhiễm môi trường, hướng xử lý sắp tới ra sao. Trả lời câu hỏi này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết khi làm bãi rác Đa Phước cách đây hơn 10 năm thì công nghệ chỉ có vậy. Lẽ ra TP phải phân loại rác, một phần chôn lấp còn một phần tái chế. Nhưng do không thực hiện phân loại rác đầu nguồn nên hiện nay toàn bộ hơn 7.500 tấn rác/ngày phải chôn lấp hết.

“TP phải kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác mới tại Long An trước khi đóng bãi rác Đa Phước. Thứ hai là khuyến khích nhà đầu tư đổi mới công nghệ để làm sao hạn chế đến mức thấp nhất rác xử lý chôn lấp. Thứ ba là chủ động hạn chế mùi hôi vào mùa mưa hoặc khi thời tiết thay đổi, tránh việc xảy ra như năm nay” - ông Thăng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm