Cắt giảm nhân sự bà bầu là sai luật

Theo hồ sơ, tháng 10-2012, bà Q. nộp đơn khởi kiện tại TAND quận Phú Nhuận cho là công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật và buộc bồi thường sáu khoản hơn 360 triệu đồng. Đồng thời, bà yêu cầu buộc công ty đóng các loại bảo hiểm cho bà theo luật định.

Phía công ty bị đơn trình bày hợp đồng lao động của bà Q. không xác định thời hạn. Do kinh tế khó khăn, cần cắt giảm nhân sự nên ngày 9-7-2012 công ty có thông báo cho bà Q. về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo luật định. Tuy nhiên, khoảng 30 ngày sau khi tìm hiểu kỹ Luật Lao động và biết bà Q. đang có thai, không thể cho nghỉ việc nên công ty đã ra thông báo hủy thông báo trước và mời bà tiếp tục làm việc. Ngày 8-9-2012, bà Q. chính thức không đến công ty nữa. 10 ngày sau công ty có văn bản nhắc bà Q. quay lại làm việc (ngoài việc gửi mail, còn chuyển phát nhanh đến địa chỉ thường trú lẫn nơi trọ của bà Q.) nhưng đều bị từ chối.

Xử sơ thẩm, TAND quận Phú Nhuận nhận định thông báo chấm dứt hợp đồng lao động ban đầu của công ty là trái luật. Tuy nhiên, trong hạn 45 ngày công ty đã có thông báo hủy thông báo trên và mời bà Q. tiếp tục làm việc là đúng luật. Việc bà Q. không tiếp tục làm việc xem như bà chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Từ đó tòa chỉ chấp nhận một phần yêu cầu của bà Q. về tiền lương các ngày làm việc chưa trả và trợ cấp thôi việc tổng cộng hơn 28 triệu đồng. Các yêu cầu còn lại và việc buộc công ty trả cho bà hơn 330 triệu đồng thì bị tòa bác. Sau đó bà Q. kháng cáo.  

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm