Chấm điểm chất lượng trả lời chất vấn

Chủ tịch Quốc hội NGUYỄN THỊ KIM NGÂN:

Sau chất vấn cần thực hiện đúng cam kết

Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Thị Kim Ngân

Đã có 230 lượt đại biểu (ĐB) tham gia chất vấn, tranh luận. Các thành viên Chính phủ khi trả lời đã không né tránh những vấn đề khó, phức tạp. Đồng thời nghiêm túc, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, của lĩnh vực và cam kết khắc phục.

Mặc dù thời gian chất vấn và trả lời có giảm hơn so với các kỳ họp trước nhưng số ĐB tham gia và số câu hỏi lại tăng lên. Điều đó cho thấy hoạt động chất vấn và trả lời tiếp tục được cải tiến.

Các nội dung cụ thể về từng lĩnh vực đã được kết luận tại mỗi phiên chất vấn. Quốc hội (QH) yêu cầu Chính phủ, các cấp, ngành nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của ĐBQH, cử tri và nhân dân, triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến tích cực.

ĐB DƯƠNG TRUNG QUỐC (Đồng Nai):

Trả lời nhanh, khái quát các vấn đề nóng

Đại biểu
Dương Trung Quốc

Các bộ trưởng đã trả lời nhanh, khái quát dù chưa đạt tổng quan các vấn đề nóng, bức xúc của cử tri, xã hội. Dù có một số câu chưa thỏa đáng nhưng phần bộ trưởng “giữ lại” ít nhất là điều cảnh tỉnh để các vị lưu tâm hơn đến lĩnh vực, ngành mình.

Văn hóa là lĩnh vực gần tôi và không đơn giản chỉ Bộ VH-TT&DL “giải” là xong. Ví dụ, phát triển du lịch đòi hỏi có sự đồng bộ của hạ tầng giao thông (Bộ GTVT), an ninh (Bộ Công an)... và đặc biệt là vấn đề chia sẻ lợi ích giữa các ngành.

Khi anh chỉ giành lợi ích cho ngành anh, lợi ích sẽ ngắn hạn, thậm chí là chụp giật. Trong khi đó, điều hòa xã hội là điều hòa lợi ích.

ĐB DƯƠNG NGỌC HẢI (TP.HCM):

Vẫn có bộ trưởng chưa đi vào vấn đề

Đại biểu
Dương Ngọc Hải

Theo tôi, chất lượng hỏi, trả lời đạt yêu cầu, các ĐBQH đã đặt câu hỏi ngắn, đi thẳng vào vấn đề. Còn các bộ trưởng có nghiên cứu và nắm rõ những vấn đề của ngành mình.

Phần trả lời của bộ trưởng Bộ GTVT đi thẳng vào các câu ĐB hỏi và đưa ra những lời hứa, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Tuy nhiên, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện có một số câu còn dài, chưa đi vào vấn đề, như về văn hóa tín ngưỡng, tâm linh, về những cơ sở thờ tự, tôn giáo…

Theo tôi, sau phiên chất vấn này, bộ trưởng nên có những văn bản trả lời cụ thể hơn cho các ĐB.

ĐB BÙI VĂN PHƯƠNG (Ninh Bình):

Đòi hỏi bộ trưởng quá cũng… khó

Đại biểu
Bùi Văn Phương

Phần trả lời của bốn vị bộ trưởng, nhìn chung cách trả lời có thể có người kỹ hơn, có người khái quát hơn. Nhưng tóm lại, những yêu cầu mà cử tri quan tâm đã trả lời đúng, thỏa mãn.

Về bộ trưởng Bộ Xây dựng, tất nhiên có nhiều vấn đề nóng, bộ trưởng trả lời chưa được thỏa mãn ý mà cử tri hỏi. Ở đây cũng phải thông cảm câu chuyện diễn ra không phải lúc bộ trưởng làm mà đã lâu, qua nhiều đời lãnh đạo trước. Có những vấn đề thuộc trách nhiệm của các cấp quản lý địa phương, bộ trưởng có trách nhiệm quản lý nhà nước chủ yếu về mặt chính sách trong lĩnh vực xây dựng, thanh tra, kiểm tra để xử lý, sửa đổi… Còn đòi hỏi bộ trưởng điều gì quá thì cũng không được…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm