Chấm điểm cho bộ trưởng

Đưa giải pháp nhưng chưa giải quyết được vấn đề

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đưa ra các giải pháp, nhắc lại các chủ trương của Đảng và Nhà nước là giành quyền ưu tiên rất lớn cho nông nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là tại sao cứ rơi vào tình trạng được mùa mất giá. Theo tôi, điều đó cho thấy các giải pháp của chúng ta chưa đi vào được đời sống. Chúng ta cần phải tổng kết lại, xem các giải pháp nào hữu hiệu thì để lại, còn giải pháp nào không phù hợp thì phải chỉnh sửa ngay chứ không thể để kỳ nào cũng nói nông dân khổ mãi được.

Việc “bán 10 kg hành tím không mua nổi tô phở” được đưa ra cho Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng là đã được cảnh báo rồi. Chúng ta không có định hướng, giúp đỡ người nông dân nên người nông dân tự bơi, tự sản xuất theo phong trào. Hôm nay thấy giá cao thì trồng một cách ồ ạt mà không tính đến thị trường tiêu thụ. Hai nữa là Nhà nước thực sự chưa tìm được lối ra cho sản phẩm của nông dân. Có rất nhiều nguyên nhân nhưng chúng ta phải tìm ra các giải pháp để giải cứu cho nông nghiệp. Kể cả việc bây giờ không có sự định hướng từ Nhà nước nên đang tính tới việc phát triển ồ ạt các loại cây trồng mà không tính tới phân khúc thị trường. Tôi thấy rất lo ngại.

ĐB TRẦN NGỌC VINH, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hải phòng

Chưa hài lòng với trả lời của Bộ trưởng Phát

Trước đấy có ý kiến rằng ngành nông nghiệp đã có quy hoạch sản xuất nhưng vì nông dân chạy theo phong trào mà khó khăn. Tôi rất phản ứng, nông dân ta cần cù, chịu khó, họ bươn chải mọi cách để sống, không dựa vào tương trợ của Nhà nước. Ta phải nhìn vào đó để thấy nông dân ta rất tuyệt vời. Lần này, bộ trưởng đã trả lời, nhận trách nhiệm về mình.

Nhưng tôi chưa hài lòng ở chỗ chưa mổ xẻ tại sao vấn đề giống, tổ chức sản xuất lại yếu kém kéo dài thế. Chúng ta lại có nhiều nhà khoa học, nông dân thì rất sáng tạo. Thế giới cũng phát triển nhiều rồi, rất nhiều giống cây, con đã có, vậy sao không đưa về được? Sao cứ để nông dân tự phát, loay hoay từ giống này sang giống khác?

Tôi cũng muốn bộ trưởng xác định rõ hơn trách nhiệm của mình. Dù rằng các vấn đề của nông nghiệp hiện nay có nhiều cơ quan phải chịu trách nhiệm. Nhưng trách nhiệm Bộ trưởng Nông nghiệp là gì và cách chịu trách nhiệm thế nào để chúng ta không lặp lại vòng luẩn quẩn là cứ chất vấn, cứ nhận trách nhiệm rồi tình hình không cải thiện? Nói ở đây không phải để kỷ luật hay này khác mà nhận trách nhiệm phải đi với giải pháp cụ thể cho thời gian tới!

ĐB NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM, TP.HCM

Vấn đề Bộ trưởng Phát đưa ra vượt tầm của một bộ

Nói chung tôi cảm thấy những điều anh Phát nói rất đúng. Thế nhưng điều làm tôi băn khoăn không phải ở những gì anh ấy nói mà băn khoăn ở các vấn đề anh chỉ ra là rất lớn, vượt qua khỏi tầm của một bộ chủ chốt. Những năm qua ngành nông nghiệp đã có những chuyển biến nhưng tôi cảm thấy các cấp ngành chưa thực sự sát vai với ngành nông nghiệp và nông dân.

Tôi lấy dẫn chứng như chuyện tiêu thụ nông sản, xúc tiến thương mại làm chưa sát, khâu chế biến phục vụ nông nghiệp chưa đến nơi, rồi các vấn đề khác như giao thông, điện nước, vốn,… dành cho nông nghiệp chưa đến nơi đến chốn. Câu chuyện chỉ ra đã rõ nhưng câu chuyện thực hiện mới là quan trọng. Đề án tái cơ cấu nông nghiệp vượt tầm của một bộ trưởng và chỉ thành công nếu có sự vào cuộc của cả xã hội.

TS ĐẶNG KIM SƠN, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.