Chặn xuất cảnh các nhân tài chưa trả tiền cho Đà Nẵng?

Ngày 27-11, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho hay Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng (trực thuộc Sở Nội vụ) đã khởi kiện 23 học viên vi phạm cam kết trong đề án 922.

Theo đó, 23 học viên bị khởi kiện ra TAND các cấp. Sau đó, phía nguyên đơn rút bốn đơn vì bốn học viên chủ động nộp lại kinh phí. Trong số 19 trường hợp còn lại thì có bốn học viên hoàn thành bồi hoàn sau khi xét xử và thi hành án, chín học viên đang trong quá trình thi hành án và sáu học viên đang trong quá trình xét xử. Đáng chú ý, có trường hợp qua hai phiên sơ thẩm và phúc thẩm, tòa án đã tuyên học viên phải bồi hoàn 2,7 tỉ đồng cho TP.

Một hội thảo do TP Đà Nẵng vào cuối năm 2016 để bàn về vấn đề nhân tài. Ảnh: LÊ PHI.

Cũng theo thông tin từ Sở Nội vụ Đà Nẵng, đến nay đã có 646 lượt học viên được cử đi học theo Đề án 922. Trong đó có 398 học viên bậc đại học (163 học trong nước, 235 học ở nước ngoài); 128 học viên đào tạo bác sĩ, bác sĩ nội trú theo đề án và 120 học viên bậc sau đại học (98 bậc thạc sĩ và 22 bậc tiến sĩ). 474 lượt học viên đã về nhận công tác.

“Hầu hết học viên ra khỏi đề án đều bồi hoàn kinh phí đào tạo. Những người không bồi hoàn sẽ bị khởi kiện ra tòa. Ngoài ra, trung tâm còn có yêu cầu đối với phía thi hành án đề nghị cơ quan chức năng chặn xuất cảnh, kể cả người nhà của học viên vi phạm đề án nếu cùng đứng tên trong hợp đồng mà không nộp lại học phí cho TP khi vi phạm đề án”, nguồn tin cho hay.

Từ năm 2004, Đà Nẵng triển khai thực hiện Đề án 922 nhằm thu hút, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đề án do Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng chủ trì thực hiện.

Tổng kinh phí thực thiện Đề án 922 do ngân sách TP cấp tính đến nay khoảng 634 tỉ đồng. Trong đó, bậc đại học gần 547,6 tỉ, bậc sau đại học gần 86,4 tỉ.

Ngoài việc sử dụng kinh phí đề án, cơ quan quản lý đề án đã đẩy mạnh việc tìm kiếm và khai thác học bổng nhằm tiết kiệm cho ngân sách TP được 27,44 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm