Chạy án ‘dỏm’, vào tù thật

Chạy án ‘dỏm’ vào tù thật
Các bị cáotại tòa

Theo cáo trạng, Đậu Huy Đôi và Trần Văn Cường là người quen với Lê Nguyên Khoa từ năm 2011.

Tháng 8.2012, Khoa bị tạm giam về hành vi phát tán tài liệu trên mạng, tuyên truyền chống Nhà nước.

Trong một lần gặp gỡ, Cường nhờ Đôi liên hệ hỏi giúp xem tình hình của Khoa như thế nào. Nghe vậy, Đôi nói: “Muốn vậy thì phải có tiền trà nước”. Thời điểm này, bà Trần Thị Thúy Nga - mẹ của Khoa - có gặp Cường lấy lại khu đất Khoa giao cho Cường quản lý ở Bình Phước. Cường đặt vấn đề với bà Nga chạy án cho Khoa. Bà Nga đồng ý.

Đầu tháng 11.2012, Cường yêu cầu bà Nga chi 2.000 USD để “tiếp chú bác”. Bà Nga đưa cho Cường 45 triệu đồng. Một tuần sau, Cường lại tìm đến bà Nga lấy thêm 10 triệu đồng. Cường còn nói chú “Hai Đôi” sẽ lo cho Khoa và nói nếu muốn lo cho Khoa trắng án là 30.000 USD, án treo 20.000 USD, từ 3 -5 năm tù là 10.000 USD. Do không đủ khả năng và không tin tưởng Cường nên bà Nga từ chối.

Sau đó, Cường gọi điện thoại cho bà Nga kêu đưa thêm 100 triệu đồng để lo cho Khoa được tại ngoại, bà Nga không đồng ý.

Ngày 21.11.2012, do chính sách khoan hồng của pháp luật, Khoa được tại ngoại thì biết chuyện Cường lấy 55 triệu đồng để chạy án nên gặp Cường hỏi. Cường khai đưa cho Đôi 40 triệu đồng chi phí tiếp khách chạy án cho Khoa, còn 15 triệu đồng Cường cấn trừ nợ với Khoa.

Sáng 1.2.2013, Khoa gặp Đôi ở sân bay Tân Sơn Nhất đưa một tập hồ sơ và 50 triệu đồng nhờ Đôi ra Hà Nội tìm hiểu giúp tình hình việc xử lý hình sự của Khoa. Ngay khi Đôi nhận hồ sơ và tiền thì bị lực lượng chức năng bắt giam.

Trước đó, giữa tháng 12.2012, Khoa và bà Nga làm đơn tố cáo Cường và Đôi lợi dụng việc Khoa bị bắt để chiếm đoạt tiền và phối hợp với cơ quan điều tra phá án nên không bị xử lý hình sự.

Theo Lê Quang (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm