Cháy chợ Phố Hiến, thiệt hại khoảng 50 tỉ đồng

Chiều 20-3, tỉnh Hưng Yên có cuộc họp báo khẩn để thông tin về vụ hỏa hoạn xảy ra trong đêm 19-3, thiêu rụi hoàn toàn chợ Phố Hiến ở TP Hưng Yên.

Theo báo cáo, vụ cháy đã thiêu rụi hơn 300 kiốt. Thiệt hại ước tính khoảng 50 tỉ đồng. “Các hộ có kiốt bị cháy sẽ được hỗ trợ 13 triệu đồng. Các hộ có hàng hóa bị cháy được hỗ trợ 3 triệu đồng. Các tiểu thương có kiốt, hàng bị cháy được miễn giảm, gia hạn thuế cũng như được tiếp tục vay vốn giãn nợ. Các học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn được miễn học phí hai năm. Các học sinh học nghề, trung cấp, cao đẳng được hỗ trợ 3 triệu đồng trong hai năm” - ông Doãn Thế Cường, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên, cho biết như trên.

Tại cuộc họp, ông Cường còn chỉ đạo các cơ quan trong tỉnh phải sắp xếp xây chợ tạm để các hộ kinh doanh có việc làm và thu nhập. Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Phát, chủ đầu tư chợ Phố Hiến, có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân gây ra vụ cháy.

 
Hiện trường khu chợ bị cháy. Ảnh: ND

Theo các tiểu thương, đáng lẽ vụ cháy đã được ngăn chặn nếu công tác chữa cháy được thực hiện kịp thời, những họng nước có đủ nước để chữa cháy...

Theo lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, chợ dân sinh Phố Hiến là một phần trong toàn thể dự án chợ Phố Hiến bao gồm nhiều hạng mục, trong đó có Trung tâm thương mại Phố Hiến. Tuy nhiên, các hạng mục này chưa được xây dựng, kể cả bể nước ngầm 25 m3. Vì vậy các họng nước ở chợ dân sinh và ở vỉa hè không thể đủ để cung cấp nước cho các xe chữa cháy.

Còn Đại tá Đào Hữu Liêm, Phó Giám đốc công an tỉnh, cho biết lực lượng PCCC của công an tỉnh đã thẩm định và chợ đảm bảo yêu cầu PCCC trước khi đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, sau vụ cháy này công tác PCCC sẽ được kiểm tra lại bao gồm lực lượng chuyên trách, lực lượng dân phòng, trách nhiệm của nhà đầu tư.

Chợ dân sinh Phố Hiến được đưa vào hoạt động từ tháng 1-2014, chậm tám tháng so với dự kiến...

NGUYỄN DÂN

 
Khoảng 21 giờ ngày 19-3, lửa bùng lên tại tầng một của khu chợ, sau đó nhanh chóng lan rộng. 500 chiến sĩ thuộc các lực lượng PCCC, cứu nạn cứu hộ, cảnh sát 113, cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam... và tám xe chữa cháy đã được huy động. Đến gần 3 giờ sáng 20-3, lửa cơ bản được khống chế nhưng hàng hóa trong chợ hầu như bị thiêu rụi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm