Chạy chức, chạy quyền: Cần tạo điều kiện cho Mặt trận giám sát

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Báo cáo được tổng hợp từ 3.526 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước thông qua các đoàn đại biểu Quốc hội và hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trình bày báo cáo kiến nghị của cử tri và nhân dân. Ảnh: C.LUẬN

Theo ông Trần Thanh Mẫn, cử tri, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thời gian qua.

“Cử tri, nhân dân phấn khởi, tin tưởng và đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chuyển biến mạnh mẽ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận” - ông Trần Thanh Mẫn nói.

Về Quốc hội, cử tri và nhân dân ghi nhận Quốc hội tiếp tục có nhiều đổi mới trong công tác xây dựng pháp luật; hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình có bước tiến rõ rệt, nâng cao tính dân chủ và phản ánh sát thực hơn ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Cử tri và nhân dân cũng ghi nhận Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, điều hành sâu sát và tập trung giải quyết nhiều vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đã có nhiều nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Tuy vậy, cử tri, nhân dân vẫn băn khoăn, lo lắng về những diễn biến phức tạp ở biển Đông, sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Cạnh đó là những vấn đề quan liêu, tham nhũng, lãng phí mới được ngăn chặn ở mức độ nhất định; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương chưa triệt để gây bức xúc…

Cụ thể hơn, về kinh tế - chính trị nổi lên nhiều công trình, dự án lớn đã được phê duyệt nhưng nhiều năm chưa triển khai thực hiện hoặc chậm tiến độ, chất lượng chưa bảo đảm, gây lãng phí, thất thoát và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân.

Hay với lĩnh vực giáo dục, cử tri và nhân dân lo lắng, bức xúc trước một số vụ việc do bất cẩn, thiếu trách nhiệm của giáo viên, quản lý, lãnh đạo một số cơ sở giáo dục dẫn đến tai nạn, rủi ro cho học sinh; còn tồn tại những lỗ hổng trong việc quản lý các cơ sở giáo dục, nhất là cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Sau khi điểm qua những ghi nhận, bức xúc, băn khoăn, lo lắng của cử tri về tài nguyên môi trường, an ninh trật tự xã hội, ông Trần Thanh Mẫn đề cập đến tình trạng tham nhũng, lãng phí.

Theo ông Mẫn, nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; nhiều cán bộ, đảng viên sai phạm bị xử lý nghiêm được cử tri, nhân dân đánh giá cao.

“Tuy nhiên, công tác phòng ngừa, phát hiện tham nhũng, lãng phí chưa kịp thời, việc xử lý tham nhũng, lãng phí ở một số nơi chuyển biến chưa mạnh…còn để xảy ra tình trạng người vi phạm trốn ra nước ngoài trước khi áp dụng biện pháp ngăn chặn; việc xử lý, thu hồi tài sản bị tham nhũng mặc dù đã được quan tâm hơn nhưng hiệu quả chưa cao; công khai, minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức cần được đẩy mạnh hơn nữa” - ông Trần Thanh Mẫn cho biết.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Công an, VKSND Tối cao, TAND Tối cao và các cơ quan hữu quan chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là những vụ án lớn mà nhân dân quan tâm...

Tuy vậy, ông Mẫn nói những vấn đề mà MTTQ Việt Nam phản ánh tại kỳ họp thứ 7 trước đây còn một số nội dung đã kiến nghị tại nhiều kỳ họp Quốc hội nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Tại kỳ họp này, ông Trần Thanh Mẫn nói Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị năm vấn đề. Trong đó có việc đầu tư kết cấu hạ tầng, giải ngân nhanh vốn đầu tư công, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trấn áp tội phạm, có giải pháp bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm không khí, nguồn nước…

Cuối cùng, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Đảng, Nhà nước “tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, hoàn thiện hơn nữa thể chế về quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên, chú trọng phát huy và tạo điều kiện để nhân dân, MTTQ và các tổ chức thành viên giám sát công tác cán bộ; tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm