Cháy Công ty Rạng Đông: Trường đại học trấn an sinh viên

Mới đây, Trường ĐH KHTN (Hà Nội) đã có thông báo tới toàn thể cán bộ và sinh viên liên quan đến vụ hỏa hoạn tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Vụ cháy tại Công ty Rạng Đông khiến nhiều người lo lắng về khả năng ô nhiễm hóa chất.

Phía trường dẫn thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc có thể xảy ra nguy cơ ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm thủy ngân đối với các khu vực lân cận nhà máy.

Do vậy, ngay khi vụ việc xảy ra, Trường ĐH KHTN đã thành lập tổ chuyên gia để đánh giá tình hình với đại diện các khoa hóa học, môi trường, khí tượng thủy văn và hải dương học, Trung tâm Quan trắc và mô hình hóa môi trường, Trung tâm Động lực học thủy khí môi trường.

Theo đó, tổ chuyên gia sẽ mô phỏng lan truyền chất ô nhiễm từ đám cháy trong các tình huống dựa trên số liệu về khí tượng trong thời gian xảy ra đám cháy và một số kịch bản giả định về nguồn phát tán chất ô nhiễm.

Đồng thời, tổ cũng lấy mẫu và phân tích hàm lượng thủy ngân trong đất, nước mưa và thực vật tại khuôn viên Trường ĐH KHTN (334 Nguyễn Trãi) và ký túc xá Mễ Trì (182 Lương Thế Vinh).

Kết quả thu được cho thấy Trường ĐH KHTN và ký túc xá Mễ Trì là hai trong những khu vực ít chịu ảnh hưởng nhất của nguồn ô nhiễm (nếu có).

Bên cạnh đó, kết quả phân tích môi trường thể hiện hàm lượng thủy ngân trong các mẫu đại diện đều dưới ngưỡng cho phép theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn hiện hành.

Căn cứ các kết quả trên, Trường ĐH KHTN khẳng định hiện không có nguy cơ ô nhiễm thủy ngân trong các cơ sở của nhà trường, cán bộ và sinh viên có thể yên tâm làm việc và học tập.

Trước đó, như PLO đã đưa tin, khoảng 18 giờ ngày 28-8, lửa bao trùm diện tích nhà kho, xưởng rộng khoảng 6.000 m2 của Công ty Rạng Đông. UBND quận Thanh Xuân đã huy động 200 cán bộ, chiến sĩ và 35 phương tiện các loại thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

Theo Bộ TN&MT, mặc dù số liệu quan trắc không khí quanh khu vực xảy ra đám cháy không ghi nhận sự bất thường do Hà Nội xuất hiện mưa lớn những ngày qua, tuy nhiên vẫn có lo ngại ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm. Bộ này khuyến cáo người dân thận trọng khi sử dụng nguồn nước mặt trong khu vực này để sinh hoạt và ăn uống.

Đại diện Bộ TN&MT cũng cho biết đang tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, TP Hà Nội đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng, mức độ ô nhiễm hóa chất nếu có để sớm đưa ra cảnh báo kịp thời cho cư dân quanh khu vực đám cháy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm