Chi 62.000 tỉ hỗ trợ dân: Công khai để tránh sai phạm

Bí thư Trung ương Đảng Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam, đã khẳng định điều này tại hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai và hướng dẫn công tác giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, quan điểm nhất quán hiện nay: Sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để cứu người thoát dịch; coi con người là vốn quý nhất; thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời chăm lo đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị. 

Chính phủ đã công bố chính sách hỗ trợ an sinh xã hội, chính sách tài khóa, tiền tệ, thương mại, đầu tư… để khởi động, phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh và hỗ trợ người dân. Để chính sách hỗ trợ của Chính phủ kịp thời đến đúng đối tượng, ông Trần Thanh Mẫn cho rằng MTTQ, ngành LĐ-TB&XH, các sở, ngành, chính quyền các cấp phải: “Phối hợp chặt chẽ - Tuyên truyền rộng rãi - Phân công cụ thể - Hướng dẫn rõ ràng - Triển khai bài bản - Kết quả công khai”.

Dẫn ra kinh nghiệm từ cuộc tổng rà soát chính sách đối với người có công với cách mạng năm 2014-2015, ông Trần Thanh Mẫn nói vai trò giám sát của nhân dân là rất quan trọng.

“Ở cơ sở, làm đúng, làm sai nhân dân biết cả, vấn đề là phải biết phát huy dân chủ để người dân phản ánh. Thực tế cho thấy nguyên nhân dẫn đến sai phạm thường là do cán bộ chưa làm hết trách nhiệm, chưa công tâm, khách quan, chưa nắm chắc hướng dẫn, quy định” - ông Trần Thanh Mẫn nói.

Từ đó, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị: Phải chặt chẽ, chính xác ngay từ đầu trong việc xác định đối tượng được thụ hưởng chính sách. Công khai mức hỗ trợ và đối tượng hỗ trợ qua các phương tiện thông tin đại chúng… để nhân dân theo dõi, giám sát.

Ông Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị cung cấp số điện thoại, email của các cá nhân liên quan từ trung ương đến cấp tỉnh, huyện, xã, để nhân dân trực tiếp phản ánh. Thậm chí còn có thể nhận qua hòm thư tố giác để giữ bí mật cho người phản ánh; trả lời thỏa đáng các kiến nghị của nhân dân.

Riêng đối với UB Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu công khai số điện thoại của trưởng Ban Phong trào, trưởng Ban Dân chủ Pháp luật và trưởng Ban Tuyên giáo để sẵn sàng giải đáp, tiếp nhận ý kiến góp ý, phản ánh của nhân dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm