Chỉ BV Bình Chánh trả quà tặng, vì sao?

Liên quan đến việc cán bộ, công chức, viên chức nộp lại quà tặng, báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) chín tháng năm 2015 của UBND TP.HCM (từ ngày 10-12-2014 đến ngày 9-9-2015) cho hay: Trong khoảng thời gian này, tập thể y, bác sĩ BV Bình Chánh đã nộp lại 433 triệu đồng...

Giám đốc bệnh viện nói gì?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về việc này, BS Hồ Trúc Lệ, Giám đốc BV Bình Chánh, cho hay căn cứ chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Bình Chánh về tăng cường công tác PCTN năm 2015; thực hiện theo chỉ đạo Đảng ủy, ban giám đốc BV đã quán triệt chủ trương PCTN đến toàn thể đảng viên, viên chức và người lao động trong hội nghị công chức, viên chức hằng năm và họp giao ban hằng tháng. Theo đó, tất cả khoản tiền hỗ trợ hoặc quà (nếu có) của các đối tác đều phải nộp vào ngân sách BV thông qua phòng tài chính kế toán BV.

Theo BS Lệ, năm 2014 BV này cũng đã nộp số tiền trên 400 triệu đồng. Tuy nhiên, BS Lệ nói đây không phải là tiền của bệnh nhân. Theo bà Lệ, số tiền mà BV nộp ngân sách gồm nhiều nguồn, các nhà hảo tâm hỗ trợ; các công ty tặng quà khi có đại hội (là tiền hoặc máy móc điều trị), lễ, tết được UBND tặng tiền, ngày Thầy thuốc Việt Nam... Trong đó máy móc được tặng tùy vào giá trị phân loại là tài sản hay công cụ lâu bền và sẽ ghi vào sổ sách. Chỉ có tiền mới nộp vào ngân sách nhà nước. “Việc làm này được công khai, minh bạch, tất cả cán bộ, viên chức trong BV rõ và đồng thuận” - BS Lệ cũng cho biết.

“Liệu một phần số tiền từ nguồn trên có thể đưa vào quỹ thu nhập chia cho cán bộ, nhân viên?” - PV đặt vấn đề. BS Lệ khẳng định: “Đó là hoàn toàn sai”.

“Tiền bệnh nhân cho riêng bác sĩ của BV thì BV có biết và tiền này có phải nộp không?”. BS Lệ cho biết BV quán triệt là không được nhận tiền của bệnh nhân. Còn quà là trái cây, con gà... bệnh nhân quý y, bác sĩ thì không thể từ chối lòng thành của bệnh nhân. Riêng việc các công ty cho riêng bác sĩ thì BV cũng không thể biết được nhưng quy định là phải nộp vào phòng tài chính và có phiếu thu. 

“Những ngành nhạy cảm khác thì sao?”

Trao đổi với chúng tôi về việc BV Bình Chánh hai năm liên tiếp nộp lại hơn 400 triệu đồng tiền quà tặng, một lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương nhìn nhận: “Hành động của tập thể cán bộ, nhân viên BV rất đáng biểu dương trong tình hình PCTN, kiểm soát quà biếu phong bì trên mức tình cảm như hiện nay thực sự chưa đúng với thực tế”.

Vị lãnh đạo này cho hay có địa phương báo cáo không có trường hợp nhận phong bì, quà biếu không đúng quy định. Có cơ quan báo cáo nội bộ trong sạch vững mạnh. “Tuy nhiên, thực tế thì sao, việc tặng quà và nhận quà (phong bì nói chung) chỉ diễn ra giữa người đưa và người nhận. Nếu người ta không tự giác báo cáo thì rất khó kiểm soát. Trở lại việc BV tuyến huyện như BV Bình Chánh mà đã có ý thức báo cáo trả lại tiền quà tặng đến hàng trăm triệu đồng còn những BV lớn khác, các ngành nhạy cảm như thuế, hải quan… thì sao? Không lẽ không có chuyện quà biếu, phong bì trong các lĩnh vực này?”. Vị này đặt vấn đề như thế và cho rằng qua đây cho thấy dù quy chế về nhận và xử lý quà tặng đã có nhưng việc báo cáo của nhiều cơ quan, đơn vị thì đều không có hoặc rất hiếm có trường hợp nhận quà sai.

“Trách nhiệm thanh tra, kiểm tra của các cơ quan liên quan đối với những báo cáo đẹp trong PCTN nói chung và tình trạng phong bì quà biếu cần được cấp thẩm quyền rà soát hậu kiểm tra để ít nhất phát hiện những báo cáo chưa sát thực tế, báo cáo thành tích” - vị lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương nói.

Vênh với báo cáo của Chính phủ?

Theo báo cáo ngày 1-9 của Chính phủ về công tác PCTN năm 2015, tính theo kỳ báo cáo (từ tháng 8-2014 đến tháng 8-2015), cả nước có 22 người nộp lại quà tặng với số tiền là 89 triệu đồng. Câu hỏi đặt ra là có sai số không, khi riêng báo cáo công tác PCTN của TP.HCM đã cho biết chín tháng đầu năm 2015, BV Bình Chánh đã nộp lại 433 triệu đồng là quà tặng?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ (cơ quan đầu mối tổng hợp, xây dựng báo cáo của Chính phủ) cho biết sẽ tìm hiểu lại thống kê này.

Theo vị này, có thể có khác biệt về kỳ báo cáo nhưng cũng có thể có nhầm lẫn về tiêu chí thống kê. Bởi vấn đề quà tặng theo Luật PCTN được hướng dẫn thực hiện theo Quyết định 64 năm 2007 của Thủ tướng, theo đó chỉ áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và sĩ quan, hạ sĩ quan trong lực lượng vũ trang - theo đúng nghĩa là quà tặng cho cá nhân. Còn với các khoản hoa hồng, tài trợ mà đối tác chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước - theo nghĩa một pháp nhân thì lại được quản lý theo quy định tài chính khác và không được thống kê, báo cáo như một tiêu chí về PCTN.

Vì vậy, trong báo cáo của Chính phủ về công tác PCTN thường cụ thể con số bao nhiêu người nộp lại quà tặng, tổng giá trị thành tiền là bao nhiêu. Và các báo cáo về công tác PCTN của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước cũng phải thống kê cụ thể như vậy, theo đúng tiêu chí về quà tặng.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm