Chi cục Thuế quận 3 bị kiện ra tòa

Trong đó, chị yêu cầu hủy thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) ngày 31-5-2013 về việc bán căn nhà 190 Nguyễn Đình Chiểu (P.6, Q.3) và trả lại hơn 757 triệu đồng tiền thuế TNCN mà chị Trang đã nộp.

Trước đó ngày 17-8-2012, ông Nguyễn Tấn Thành và bà Nguyễn Kim Hoa ký hợp đồng tặng cho nhà ở và quyền sử dụng đất căn nhà trên cho con gái là chị Trang (sinh năm 1995).

Hợp đồng được công chứng tại Phòng công chứng số 6, trước bạ và đăng bộ mang tên chị Trang. Hơn hai tháng sau, ngày 25-10-2012, ông Thành và bà Hoa đại diện chị Trang (do chưa thành niên) ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà cho Công ty CP Sữa VN (Vinamilk) với giá hơn 37,8 tỉ đồng.

Đặc biệt, chị Trang cam kết đây là căn nhà sở hữu duy nhất để được miễn thuế TNCN.

Sau khi nhận được báo cáo của Chi cục Thuế quận 3 về hợp đồng này, Cục Thuế TP.HCM đã có văn bản xin ý kiến Tổng cục Thuế, trong đó nhận định rằng đây là hiện tượng lách luật để được miễn thuế TNCN, đồng thời đề nghị vẫn tính thuế TNCN 2% trên giá trị chuyển nhượng đối với trường hợp này.

Do hồ sơ chuyển nhượng bị ngâm nửa năm, lo ngại xảy ra tranh chấp giữa bên mua - bán nên ông Thành và bà Hoa (đại diện theo pháp luật của chị Trang) đã làm đơn xin được tạm nộp thuế TNCN nhằm giải quyết hồ sơ trước bạ.

Cục Thuế TP đã có văn bản đồng ý và ngày 31-5-2013 Chi cục Thuế quận 3 đã ra thông báo thuế TNCN cho chị Trang với tiền thuế phải nộp là hơn 757 triệu đồng.

Theo A.H (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm