Chỉ đạo cơ quan thi hành án làm trái luật

“Tôi sẽ chỉ đạo Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) phối hợp với đơn vị tổ chức bán đấu giá trả lại tiền cọc cho người đăng ký mua tài sản bán đấu giá và sẽ hỗ trợ thỏa đáng những chi phí phát sinh cho họ” - ông Lê Minh Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, cũng là trưởng Ban Chỉ đạo THA huyện nói với Pháp Luật TP.HCM.

Nguyên do trước đó ông Trang đã chỉ đạo dừng phiên bán đấu giá tài sản để tổ chức THA không đúng quy định.

“Giải cứu” ở phút 89

Theo một bản án của TAND tỉnh Đồng Nai tháng 5-2014, ông NVT và bà TTH có nghĩa vụ thanh toán cho Công ty Song Nguyên cùng một cá nhân khác hơn 6,4 tỉ đồng cùng với lãi suất chậm THA. Để thực hiện bản án này, Chi cục THADS huyện Trảng Bom đã cưỡng chế, kê biên và bán đấu giá đối với hai thửa đất tại huyện Trảng Bom là tài sản của ông T. và bà H.

Tháng 12-2015, Chi cục THADS ký hợp đồng để bán đấu giá hai thửa đất trên. Sau đó, việc tổ chức bán đấu giá được xác định sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ ngày 20-1 tại hội trường Chi cục THADS huyện. Lúc 7 giờ 30 cùng ngày, ông T., bà H. có đơn đề nghị hoãn việc bán đấu giá nhưng Chi cục THADS huyện không chấp nhận vì không có căn cứ.

Vậy nhưng khoảng 8 giờ 30 cùng ngày, khi mọi người đang vào vị trí, chuẩn bị thực hiện bán đấu giá thì Chi cục THADS huyện và đơn vị có liên quan nhận được văn bản yêu cầu hoãn buổi bán đấu giá. Văn bản này được phát hành vào ngày 20-1, do ông Lê Minh Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, cũng đồng thời là trưởng ban chỉ đạo THA của huyện ký.

Ngoài ra, ông Trang còn yêu cầu Chi cục THADS huyện khẩn trương làm việc với ông T., bà H. rồi tham mưu cho ban chỉ đạo THA huyện xử lý, giải quyết theo quy định.

Trước diễn biến bất ngờ này, đơn vị tổ chức bán đấu giá hỏi ý kiến của các bên có liên quan và những người tham gia buổi đấu giá đều không đồng ý hoãn. Đại diện VKSND huyện cũng đề nghị cơ quan THA thực hiện đúng quy định. Tuy vậy, đơn vị tổ chức bán đấu giá quyết định hoãn và chi cục THADS huyện “chiều” theo.

Khu đất tổ chức bán đấu giá để thi hành án. Ảnh: TIẾN DŨNG

Làm sai nhưng không chịu trách nhiệm (?!)

Ngay hôm sau diễn ra tình huống bất ngờ trên, Chi cục THADS huyện có văn bản gửi trưởng ban chỉ đạo THA huyện thông tin ông T., bà H. đã nhiều lần không chấp hành việc THA. Họ nại lý do để kéo dài và từ bỏ quyền chuộc lại tài sản trước khi bán đấu giá. “Việc hoãn cuộc bán đấu giá tài sản của ông T., bà H. là không có căn cứ pháp luật, lại vi phạm Điều 48 Luật THADS sửa đổi, bổ sung năm 2014” - văn bản của Chi cục THADS nêu.

Theo Chi cục THADS huyện, ông T., bà H. đã nhận được các thông báo, thư mời của đơn vị tổ chức đấu giá, của chấp hành viên… và việc ông T., bà H. xin hoãn buổi đấu giá là nhằm kéo dài thời gian. Văn bản của Chi cục THADS nêu quan điểm: “Nếu vi phạm quy định thời hạn về việc tổ chức bán đấu giá và xảy ra thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định, đồng thời sẽ phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp”.

Ông Nguyễn Văn Hơn, Quyền Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện, cho biết thêm việc hoãn phiên đấu giá tài sản trên là trái với quy định. Tuy vậy, đơn vị vẫn phải làm vì phải thực hiện theo chỉ đạo của trưởng ban chỉ đạo THA huyện. “Nếu bên tham gia mua tài sản đấu giá khiếu nại chúng tôi không liên quan. Bởi đây là quan hệ giữa đơn vị tổ chức bán đấu giá được Chi cục THADS huyện ký hợp đồng và bên tham gia mua tài sản đấu giá” - ông Hơn nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Minh Trang thừa nhận ông ký quyết định yêu cầu Chi cục THADS hoãn phiên đấu giá trên là không đúng quy định pháp luật. “Trước đó, ban chỉ đạo nhận được đơn đề nghị tạm dừng bán đấu giá tài sản của ông T., bà H. và để đảm bảo quyền lợi cũng như tạo điều kiện cho bên bị THA nên tôi chỉ đạo trên”.

Bên chỉ đạo sai, bên không dám bảo vệ cái đúng

Ban Chỉ đạo THA huyện can thiệp trái luật vào việc THA, trong khi Chi cục THADS không dám bảo vệ cái đúng, không dám phản bác cái sai của Ban Chỉ đạo THA huyện. Việc chỉ đạo rồi dừng bán đấu giá trái luật này đã gây thiệt hại cho chúng tôi và những người tham gia mua đấu giá khác.

Cụ thể, chúng tôi phải huy động một số tiền hơn 800 triệu đồng để đặt cọc mua tài sản bán đấu giá. Cạnh đó, chúng tôi phải mất chi phí mua hồ sơ, mất thời gian làm các thủ tục, bàn bạc và tham gia buổi đấu giá nhưng hóa thành công cốc.

Ông ĐỖ HÀ CÁT, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sản xuất Bao bì công nghiệp Toàn Cầu, là đơn vị tham gia mua đấu giá tài sản

_______________________________

Ngày 25-2, Chi cục THADS huyện Trảng Bom thông báo tiếp tục bán đấu giá tài sản trên vào lúc 8 giờ ngày 10-3. Trước một ngày diễn ra buổi đấu giá, ông T., bà H. có đơn xin tự nguyện THA nên Chi cục THADS cho hai người được chuộc lại tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm