Chỉ đạo 'theo dõi' đoàn của UBKT Trung ương là vượt quyền

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Lê Thị Thủy đã khẳng định như vậy khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay, 8-11, về vụ việc Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa (Quảng Trị) chỉ đạo công an “theo dõi” đoàn kiểm tra của UBKT Trung ương.

“Việc làm như vậy là vượt thẩm quyền, không có quy định nào cho phép” - bà Thủy nhấn mạnh.

Phó Chủ nhiệm UBKT TƯ Lê Thị Thủy.

Bà cũng cho hay là UBKT Trung ương đã có nhắc nhở đối với địa phương.

Theo bà Thủy, thời điểm đoàn kiểm tra của UBKT Trung ương về làm việc thì tình hình an ninh trật tự ở đó cũng có một số phức tạp. Địa phương lại chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thành lập nên huyện lý giải là để bảo đảm an ninh tốt cho địa phương và bảo đảm an toàn cho đoàn kiểm tra. “Tuy nhiên, việc làm như vậy là vượt thẩm quyền, không có quy định nào cho phép” - bà Thủy nói.

Cũng theo bà Thủy, sau khi việc này xảy ra và sau khi đoàn kiểm tra kết luận, bí thư Huyện ủy Hướng Hóa cũng đã nhận trách nhiệm. “Bí thư huyện này nhận khuyết điểm. Đây là bài học trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ nữ trẻ nhưng sẵn sàng nhận khuyết điểm, sửa chữa để thời gian tới tốt hơn. Mục tiêu của kiểm tra cũng là để những người có sai phạm nhận khuyết điểm và sửa chữa khuyết điểm” - bà Thủy cho biết.

Bà Thủy cho rằng việc UBKT Trung ương kiểm tra xuống cấp huyện là điều cần thiết để không còn tình trạng "trên nóng nhưng dưới lạnh”.

Khi các đoàn của ủy ban xuống địa phương, nhiều địa phương rất cầu thị, mong muốn nếu họ có khuyết điểm thì chỉ ra để khắc phục. Chứ cứ để sai phạm cộng lại, không được nhắc nhở chấn chỉnh thì “rất nguy hiểm”.

Phó Chủ nhiệm UBKT khẳng định: “Các đoàn của UBKT Trung ương khi đi làm luôn có nguyên tắc, gắn bó công tác Đảng với địa phương, cán bộ của mình chứ không phải xuống để làm việc này, việc khác. Vấn đề quan trọng là phải làm cho cán bộ thấy được bản chất công tác kiểm tra là ngăn ngừa vi phạm, khuyết điểm, còn khi đã mắc thì phải chỉ rõ để họ nhìn thấy được, không bảo thủ, không cãi và xin nhận khuyết điểm, khắc phục”.

Trước đó, vào tháng 7-2018, đoàn kiểm tra của UBKT Trung ương đã làm việc với huyện Hướng Hóa về kiểm tra một số dấu hiệu sai phạm tại địa phương này. Trong khi kiểm tra sổ sách quá trình Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo công việc thì đoàn kiểm tra phát hiện trong cuốn sổ họp giao ban của Thường trực Huyện ủy có ghi dòng chữ với nội dung: "Bí thư huyện ủy chỉ đạo công an theo dõi đoàn kiểm tra".

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào ngày 5-11, bà Hồ Thị Lệ Hà, Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa, khẳng định không hề chỉ đạo Công an huyện theo dõi đoàn kiểm tra của UBKT Trung ương mà chỉ do chánh Văn phòng Huyện ủy ghi nhầm, không đầy đủ các ý về nội dung giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian đoàn kiểm tra đến làm việc.

"Trước khi đoàn của UBKT Trung ương vào làm việc thì Thường trực Huyện ủy có họp để giao nhiệm vụ cho các cơ quan, cụ thể là giao cho công an đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian đoàn kiểm tra làm việc tại địa phương. Vì sợ những đối tượng lâu nay hay khiếu kiện vượt cấp, khi thấy đoàn kiểm tra đến sợ những người này kéo đến gây ảnh hưởng công việc đoàn kiểm tra" - bà Hà nói.

Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa cho biết sau khi đoàn kiểm tra phát hiện sự việc thì bà và chánh Văn phòng Huyện ủy đã có làm văn bản giải trình về vụ việc nêu trên.

Sau đợt kiểm tra này, UBKT Trung ương có quyết định kỷ luật đối với bà Hồ Thị Lệ Hà, Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa, bằng hình thức cảnh cáo, điều chuyển vị trí công tác khác, không tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy; ông Võ Thanh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hướng Hóa, bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, thôi giữ chức vụ hiện tại; ông Đặng Trọng Vân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 30, UBKT Trung ương đã công bố kết luận thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Hồ Thị Lệ Hà, Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa; ông Võ Thanh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hướng Hóa và ông Đặng Trọng Vân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa.

Theo UBKT Trung ương, Ban Thường vụ Huyện ủy Hướng Hóa nhiệm kỳ 2015-2020 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong quản lý, sử dụng đất đai và trong thực hiện một số dự án, công trình trên địa bàn huyện, gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.